Skip to main content
sharethis



 


 


ประชาไท—7 พ.ย. 2548 พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือลาออกจากสถานภาพสมาชิกวุฒิสภาตามที่เคยประกาศเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2547 เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีชกต่อยกับนายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2547


 


พล.ต.อ.ประทินให้ประกาศในครั้งนั้นว่า จะลาอกจากการเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่จะไม่ทำให้ราชการต้องเสียเงินกว่า 100 ล้านบาทในการจัดการเลือกตั้งเพื่อหา ส.ว. มาแทน


 


วานนี้ (7 พ.ย. 2548) พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาว่าตนได้ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ว. ถึงประธานวุฒิสภาผ่านสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่ชกต่อยนายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ว. จังหวัดแม่ฮ่องสอนในวุฒิสภาเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2547


 


สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2547 นั้นเริ่มขึ้นในขณะที่วุฒิสภาอภิปรายกันถึงกรณีที่นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว. กรุงเทพฯ เผยแพร่หนังสือปกเหลือง เรื่อง "ความจริงที่ตากใบ" โดยนายอดุลย์ เป็นหนึ่งใน ส.ว. ที่ลุกขึ้นวิพากษ์วิจารณ์นายเจิมศักดิ์ ในขณะที่ พล.ต.อ. ประทิน ก็ลุกขึ้นมาปกป้องและกล่าวพาดพิงถึง ส.ว. บางคนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวพันกับยาเสพติด เป็นเหตุให้นายอดุลย์ตะโกนว่า "ทุเรศ" แล้วเดินปรี่เข้าหา พล.ต.อ.ประทิน แต่ก็ถูก พล.ต.อ.ประทินชกเข้าที่ใบหน้าหลายครั้ง


 


ภายหลังเหตุการณ์ พล.ต.อ.ประทิน อธิบายว่าทำไปโดยสัญชาติญาณของการป้องกันตัว ในขณะที่กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของ พล.ต.อ. ประทินอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมในฐานะเป็นวุฒิสมาชิก ในขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกฟากหนึ่งก็แสดงความสะใจเนื่องจาก นายอดุลย์ ก็มีพฤติกรรมคุกคาม ส.ว. ด้วยกันและพูดจาไม่เหมาะสมในการประชุมสภาหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ. ประทิน ประกาศว่าจะลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิกเพื่อรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว


 


สำหรับสาเหตุที่ยื่นใบลาออกจากวุฒิสภาในวันนี้ พล.ต.อ. ประทินระบุว่า เนื่องจากอายุสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน จึงไม่ต้องทำการเลือกตั้งใหม่ และการพิจารณาสอบสวนกรณีการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 เสร็จสิ้นลงแล้ว


 


สำหรับบรรยากาศการแถลงข่าววันนี้ มีส.ว. หลายคนร่วมในการแถลงข่าวด้วย อาทิเช่น นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นายนิพนธ์ วิสิษฐ์ยุทธศาสตร์ นางนิพัทรา อมรรัตนเมธา และนายการุณ ใสงาม


 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ. ประทินกล่าวว่าแม้จะลาออกจากการเป็น ส.ว. แล้วแต่จะทำงานรับใช้สังคมต่อไป และฝากถึงประชาชนว่าในการเลือก ส.ว. ครั้งหน้าควรเลือกคนที่ดีมีศีลธรรม และต้องไม่ใช่คนที่ดีเฉพาะเวลาเลือกตั้งเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net