นักลงทุนชี้ กฟผ.ไม่กระจายหุ้น กระทบบรรยากาศตลาดหุ้น

ประชาไท—16 พ.ย. ภายหลังศาลมีคำสั่งระงับการกระจายหุ้น บมจ. กฟผ. จำกัด (มหาชน) (กฟผ.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย ระบุอาจกระทบบรรยากาศการลงทุน เนื่องจากหุ้นของ กฟผ. มีมูลค่าตลาดรวมสูงสามารถกระตุ้นความคึกคักของนักลงทุนได้


 

อย่างไรก็ตาม การที่ กฟผ. ไม่สามารถกระจายหุ้นได้ ก็ไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศแต่อย่างใด

 

ผู้จัดการออนไลน์ได้รายงานคำสัมภาษณ์ของนางดัยนา บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัดที่กล่าวว่า แม้ บมจ.กฟผ. จะไม่สามารถเข้าจดทะเบียนใน ตลท. ก็จะไม่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ แต่จะกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนของตลาดหุ้น เพราะการที่หุ้น กฟผ. ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมสูงจะทำให้ตลาดคึกคัก

 

อย่างไรก็ตาม การเข้าจดทะเบียนของ กฟผ. ควรชัดเจนในเรื่องโครงสร้างค่าไฟฟ้าและนโยบายของรัฐบาลว่าจะไม่เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของ กฟผ. และไม่ควรเปลี่ยนแปลงนโยบายของ กฟผ. อยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อ กฟผ. เข้าจดทะเบียนก็จะเป็นบริษัทของมหาชน

 

ส่วนเรื่องสัดส่วนการขายหุ้น กฟผ. ให้กับนักลงทุนต่างชาตินั้น เห็นว่าการขายหุ้นบางส่วนให้นักลงทุนต่างประเทศจะทำให้ราคาหุ้นเมื่อเข้าจดทะเบียนแล้วคึกคักและมีเสถียรภาพ แต่สามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้กับนักลงทุนในประเทศได้เช่นเดียวกับกรณีการขายหุ้นรัฐวิสาหกิจในประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศสที่สัดส่วนของนักลงทุนในประเทศค่อนข้างมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท