Skip to main content
sharethis


 


สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 48 ว่า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่องค์หนึ่งในเมืองมัณฑะเลย์แสดงปาฏิหารย์อย่างน่าอัศจรรย์เมื่ออยู่ๆ เกิดมีสีหน้าเศร้าหมองและดำขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้รัฐบาลทหารพม่าต้องออกคำสั่งห้ามพุทธศาสนิกชนเข้าไปกราบไหว้ ขณะที่พุทธศาสนิกชนต่างเชื่อกันว่าเป็นการบ่งบอกถึงชะตากรรมของบ้านเมือง


 


แหล่งข่าวจากชายแดนเปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลทหารพม่ามีคำสั่งย้ายศูนย์บัญชาการทหารและกระทรวงต่างๆ ออกกรุงย่างกุ้งไปสู่เมืองเปียนมะนา ทางภาคกลางเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 48 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นไม่นานได้มีเหตุการณ์อย่างน่าอัศจรรย์ขึ้น  คือมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่องค์หนึ่งที่มีชื่อว่า "มหาเมียดมุนิ" ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองมันฑะเลย์ เกิดมีสีหน้าเศร้าหมองและดำขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างแห่กันไปดูพร้อมวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่าเป็นการบ่งบอกถึงอนาคตของบ้านเมืองซึ่งอาจจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้พุทธศาสนิกชนเข้าไปกราบเคารพบูชาแล้ว


 


ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์บางส่วนกล่าวว่า อาจเกิดจากสาเหตุที่รัฐบาลทหารพม่าเคลื่อนย้ายกระทรวงต่างๆ พร้อมด้วยศูนย์บัญชาการทหารออกจากกรุงย่างกุ้ง ไปตั้งยังเมืองใหม่เปียนมะนาเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เป็นได้


 


นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า มีพระพุทธรูป "มหาเมียดมุนิ" จำลองที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งชานกรุงย้างกุ้งมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน โดยองค์หนึ่งคล้ายกับว่าแสดงอาการยิ้มอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่อีกองค์หนึ่งคล้ายกับมีพระเขี้ยวยื่นออกมา ทำให้เจ้าอาวาสที่พบเห็นต้องตกตะลึงและรีบวิ่งไปเรียกพระลูกวัดพร้อมชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ไปดู  เมื่อไปถึงต่างแสดงความมึนงงกับเหตุที่เกิดขึ้นไปตามๆ กัน


 


ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธรับระบอบประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจีเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ.2533 นั้น ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นกับพระพุทธรูปหินขาวแกะสลักในพม่าแล้วครั้งหนึ่ง คือหน้าอกขององค์พระนูนออกมาและเกิดรอยร้าวขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ


 


ส่วนเมืองหลวงใหม่ของพม่าที่มีนามเรียกขานว่า "หย่านโหล่ง" (ปราศจากภัย) ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเปียนมะนาซึ่งรัฐบาลทหารพม่าเพิ่งสร้างขึ้นใหม่และย้ายกระทรวงต่างๆ พร้อมด้วยกองบัญชาการทหารสูงสุดไปเมื่อไม่นานนี้นั้น ได้เปิดงานฉลองอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 48 ที่ผ่านมา  โดยรัฐบาลทหารพม่าได้ถือเอาเลข 11 เป็นฤกษ์ในพิธีเปิดคือวันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11 โมง 11 นาที เนื่องจากเชื่อว่าเป็นฤกษ์งามยามดีอันเป็นไปตามคำทำนายของโหราศาสตร์ ที่ว่าจะสามารถเอาชนะภัยได้ทั้ง 11 กอง


 


....................................................


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net