Skip to main content
sharethis

 


วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2005 15:16น. 


อมรรัตน์  ชนะการณ์, จรรยา พละมาตย์ : ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


หมอพรทิพย์ เร่งโครงการขุดศพ 300 ศพจากมูลนิธิฮ่งเต็กเซียงตึ้ง จังหวัดปัตตานี พิสูจน์ดีเอ็นเอหาญาติ คาดว่าส่วนหนึ่งเกี่ยวกับคดีสูญหายจากเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  กล่าวว่าขณะนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กำลังดำเนินการโครงการศูนย์พิสูจน์บุคคลสูญหาย โดยการขุดศพจากมูลนิธิฮ่งเต็กเซียงตึ้ง จังหวัดปัตตานี  เพื่อนำมาพิสูจน์ดีเอ็นเอและเก็บเป็นฐานข้อมูลประวัติส่วนตัวผู้ตาย ดังนั้นญาติสามารถมาแจ้งค้นหาศพผู้เสียชีวิตได้ ซึ่งขณะนี้ในจังหวัดปัตตานีมีศพไร้ญาติกว่า 200- 300 ศพ ซึ่งคาดว่า ในจำนวนนี้จะมีศพที่ถูกกระทำจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


ก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องเรียนกับศูนย์สันติวิธี กระทรวงยุติธรรมซึ่งเข้ามารับเรื่องราวร้องทุกข์ในพื้นที่ว่า มีญาติพี่น้องของตนสูญหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ขอให้ทางกระทรวงติดตามบุคคลเหล่านั้นว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่


 


"หมอก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพียงแต่ว่ามันเป็นจุดที่เราเริ่มไว้พอดี หมอมองว่า มันเป็นโอกาสอันดีจากที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกมองว่า เป็นที่ที่ส่งคนไม่ดีมาลงโทษ ในที่สุดเราก็พบว่า มันมีอะไรซ่อนเร้นอยู่ โครงการนี้นอกจากจะทำให้ 3 จังหวัดดีขึ้นแล้วยังทำให้กระบวนการยุติธรรมทั้งประเทศดีขึ้นด้วย"


 


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้งบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรมแล้ว  เหลือเพียงการหาสถานที่ หาทีมงาน เช่น เราจะใช้วัดเป็นสถานที่ต้มกระดูก และอยากรับสมัครอาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาด้วย  ส่วนสถานที่ทำงานและที่พัก อาจจะประสานกับคณะวิทยาศาสตร์ มอ.ปัตตานี เพราะเชื่อว่า มอ.มีความปลอดภัย ซึ่งถ้าหากได้รับการอนุมัติ เราก็จะได้เตรียมงบประมาณไว้


 


เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่นิติวิทยาศาสตร์จะเข้าไปพิสูจน์หลักฐานในคดีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า


 


"มันน่าจะหมดไปเสียทีกับการไม่เข้าใจว่านิติวิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร และมันน่าจะหมดไปเสียทีกับการคำนึงถึงแต่เรื่องของศักดิ์ศรีกับอำนาจ เราน่าจะร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่สักคดีหนึ่ง พอเริ่มเข้าใจว่ามีนิติวิทยาศาสตร์เขา นิติวิทยาศาสตร์เรา จึงเป็นปัญหาที่บ่อนทำลายความสงบสุขของพื้นที่ไปเลย หากเราจะให้มีความยุติธรรมโปร่งใสในพื้นที่เท่ากันทั้งหมดเราต้องร่วมมือกัน" แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าว


 


พ.ต.ท.ปิยวิชญ์  วงศ์สวัสดิ์ เลขาปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า  ทางกระทรวงยุติธรรมอยากได้นักศึกษามาร่วมงานจำนวนมาก เพื่อมาทำงานในโครงการศูนย์พิสูจน์บุคคลสูญหาย ก็จะเป็นการลงไปช่วยเคลื่อนย้ายศพมาพิสูจน์หลักฐาน และการจัดเก็บฐานข้อมูลของคนตาย


 


ส่วนศูนย์สันติวิธี ก็จะให้นักศึกษาได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยรับฟังปัญหา พร้อมทั้งรับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้าน ต้องเป็นคนที่มีศรัทธา อยากทำงานเพื่อสังคม


 


"ปัญหาหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ชาวบ้านไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อว่าเราน่าจะได้รับความร่วมมือจากคนที่เสียโอกาสหรือคนในท้องถิ่นมากกว่า ศพบางศพเราก็เชื่อเหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง เราจึงต้องมาเป็นตัวกลางให้เกิดความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net