Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



            ความเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรครูที่ดำเนินการคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างสองกลุ่มองค์กรครู  ภายหลังการส่งตัวแทนครู 9 คน  เข้าพบปะหารือกับ ส..พรรคไทยรักไทย  ทำให้ความคิดเห็นแตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน  และสร้างความสับสนให้กับครูทั่วประเทศ


            ฝ่ายหนึ่งนำโดย  นายอวยชัย  วะทา  ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษา  ซึ่งยืนกรานคัดค้านไม่ให้มีการถ่ายโอนการศึกษา  ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น  รวมทั้งยืนยันการชุมนุมในวันที่ 29  ..


            อีกฝ่ายหนึ่งนำโดย  นายคำพันธ์  ป้องปาน  ..อุดรธานี  ประธานองค์กรเครือข่ายคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งยืนยันคัดค้านการถ่ายโอนเช่นกัน  แต่เลื่อนการชุมนุมเป็นวันที่ 30  ..  หลังการประชุมที่รัฐสภาในวันที่ 29  ..


            ทั้งนี้นายคำพันธ์  ได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24  ..  ภายหลังการประชุมร่วมกับแกนนำครูถึงแนวทางการคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษา  โดยสรุปว่าที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนการชุมนุมออกไปเป็นวันที่ 30  ..  ซึ่งเป็นวันที่ที่ร่างแก้ไข พ...กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจไปสู่ อปท.เข้าสู่สภา  เพื่อติดตามผลการประชุมดังกล่าว


            โดยกำหนดสถานที่ร่วมชุมนุมกัน    ลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 30  ..  มีพิธีสักการะพระบรมรูป  ส่วนในภาคบ่ายหากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก  อาจแบ่งกลุ่มผลัดเปลี่ยนกันไปฟังการประชุมที่รัฐสภา


            นอกจากนั้น  องค์กรเครือข่ายฯได้เสนอให้  นายถวิล  น้อยเขียว  นายนิพนธ์  ชื่นตา  นายธีรพัฒน์  คำคูบอน  และนายพิษณุ  ตุลสุข  เป็นคณะกรรมาธิการร่วมในการเสนอวาระที่ 2 ด้วย  และนายคำพันธ์  ยังได้แสดงความคิดเห็นถึงองค์กรครูอีกกลุ่มหนึ่ง  (คือกลุ่มของนายอวยชัย)  ที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 23  ..  โดยกล่าวว่าแกนนำครูทั้งหมด  อยู่ร่วมกับองค์กรเครือข่ายฯซึ่งเกิดจากมติของแกนนำครู  องค์กรครูอีกกลุ่มจึงเป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นมาเอง  ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของเครือข่าย


            ด้านนายอวยชัย  กล่าวในวันเดียวกัน (24  ..)  ว่าในวันที่ 29  ..  กลุ่มครูที่คัดค้านการถ่ายโอนฯจะยังคงเดินทางมาชุมนุมในวันที่ 29  ..  ที่สนามหน้ากระทรวงศึกษาธิการ  จำนวนไม่ต่ำกว่า 50,000 คน


            ถัดจากนั้นเพียง 1 วัน (25  ..)  นายธนารัชต์  สมคเณ  นายกสมาคมนักพัฒนาการศึกษาแห่งประเทศไทย  ได้ประกาศถอนตัวจากการรับหน้าที่เป็นโฆษกองค์กรเครือข่ายฯ  เนื่องจากไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับมติขององค์กรเครือข่าย  และเปลี่ยนไปเข้าร่วมกับกลุ่มของนายอวยชัย


            ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 27  ..  มีการจัดประชุมองค์กรครูในเชียงใหม่ขึ้น  ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เพื่อชี้แจง  แสดงความคิดเห็น  และลงมติร่วมกัน  หลังจากเกิดความสับสนขึ้นอย่างมากในหมู่ครู


            การประชุมดังกล่าวมีครูจำนวนกว่า 2,000 คน  จาก 24 อำเภอในเชียงใหม่  ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ครูเชียงใหม่  รวมทั้งครูจากจังหวัดใกล้เคียงด้วย  แกนนำที่เข้าร่วมชี้แจงได้แก่  นายคำพันธ์  ป้องปาน  และนายนิสิต  สินธุไพร  ..ร้อยเอ็ด  ในนามขององค์กรเครือข่ายฯ  นายสมบูรณ์  รอบเมือง  ประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด  และ  นายสมศักดิ์  ตาไชย  ประธานสมาพันธ์ครูเชียงใหม่


            ครูท่านหนึ่งจากจังหวัดลำพูน  ได้แสดงความไม่พอใจ  กรณีที่นายอวยชัย  กล่าวอ้างผ่านรายการถึงลูกถึงคนว่าเกิดความแตกแยกขึ้นในกลุ่มองค์กรครู  ทั้งที่ไม่เป็นความจริง


            ทั้งนี้  นายอวยชัย  ได้กล่าวเช่นนั้นจริง  ในรายการถึงลูกถึงคนซึ่งออกอากาศในคืนวันศุกร์ที่ 25  ..  ผู้เข้าร่วมรายการในฝ่ายของนายอวยชัย  ประกอบด้วยตัวนายอวยชัยเอง  และ  นายสมยงค์  แก้วสุพรรณ  ประธานคัดค้านการถ่ายโอนฯจังหวัดขอนแก่น  ส่วนอีกฝ่ายซึ่งมาแทนนายคำพันธ์  ประกอบด้วย  นายนิพนธ์  ชื่นตา  ประธานสหภาพครูแห่งชาติ  และนายพิษณุ  ตุลสุข  นายกสมาคมนักบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย


            ความเห็นที่ไม่ตรงกันนั้น  โดยหลักมาจากข้อความในมาตรา 3  ของร่างแก้ไขกฎหมายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ซึ่งได้เพิ่มเนื้อหาลงไปหลังการหารือระหว่างตัวแทนองค์กรเครือข่าย  กับ ส..พรรคไทยรักไทย  ในทำนองว่าให้การถ่ายโอนการศึกษาเป็นไปโดยความสมัครใจของบุคลากรทางการศึกษา  ซึ่งทำให้ฝ่ายหนึ่งเกิดความกังวลขึ้นมาว่าคำว่า  "สมัครใจ"  จะเอื้ออำนวยให้เกิดการถ่ายโอนฯในที่สุด  ขัดกับความตั้งใจแต่เดิม  ซึ่งไม่ยินยอมให้มีการถ่ายโอนโดยเด็ดขาด


            นายสุรินทร์  อินทรักษา  เลขาธิการสมาพันธ์ครูเชียงใหม่  เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนสมาชิกสมาพันธ์ครูเชียงใหม่  ว่าสมาชิกสมาพันธ์ครูเชียงใหม่ได้ลงมติเห็นด้วยกับแนวทางของสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด  และองค์กรเครือข่ายฯ  โดยเสนอให้ตัดข้อความที่ว่าด้วยความสมัครใจออกจาก พ...กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ  ..2542  ดังนี้


            "มิให้นำความในมาตรา 30  (1)  (2)  มาใช้บังคับในการจัดการศึกษา  ทั้งนี้ในการจัดการศึกษา  ให้ดำเนินตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ  และกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ"


            ทั้งนี้ในวันที่ 30  ..  จะมีตัวแทนครูสมาพันธ์ครูเชียงใหม่  รวมประมาณ 400 คน  ไปร่วมชุมนุม    ลานพระบรมรูปทรงม้า  ตามกำหนดการของทางองค์กรเครือข่ายฯ


            นอกจากนั้นจะมีการทำหนังสือชี้แจงต่อผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป  เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์แท้จริงขององค์กรครูในจังหวัดเชียงใหม่  ที่มิได้มีอคติต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  แต่คำนึงถึงหลักการศึกษาเพื่อความมั่นคง  เอกภาพ  และคุณภาพการจัดการศึกษาแก่เยาวชนของชาติเป็นสำคัญ


            อนึ่ง  ในวันที่ 30  ..  ตัวแทนองค์กรเครือข่ายฯได้เข้าพบและยื่นหนังสือขอความ สนับสนุนในการพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายต่อ  นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้สนับสนุนร่างพ...แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว ซึ่งเมื่อสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบและส่งมายังวุฒิสภา ก็ขอให้วุฒิสภาพิจารณาให้เสร็จภายในสมัยประชุมนี้
            นายสุชน กล่าวภายหลังรับหนังสือของตัวแทนองค์กรครูที่ผลักดันแก้ไขร่างพ...กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ว่าขณะนี้ขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่างดังกล่าวเสร็จเมื่อใด แต่หากเสร็จทันเวลาสัปดาห์นี้และส่งให้วุฒิสภาได้  จะรีบบรรจุวาระเข้าสู่การประชุมวุฒิสภาทันที คาดว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นก่อนสมัยประชุมคือก่อนวันที่ 19 ธันวาคม แต่ถ้ามีการพิจารณาได้เร็วกว่านั้นก็จะสามารถเรียกประชุมได้เร็วขึ้น  ซึ่งเชื่อว่าการพิจารณาร่างพ...ดังกล่าวคงไม่ล่าช้าแน่นอน.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net