Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 


 


            ในการชุมนุมขององค์กรครูเพื่อคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 30  ..  กลุ่มครูภาคเหนือเลือกยึดมติขององค์กรครูที่มีนายคำพันธ์  ป้องปาน  ..อุดรธานี  ประธานองค์กรเครือข่ายคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เป็นแกนนำ


            นายสุรินทร์  อินทรักษา  เลขาธิการสมาพันธ์ครูเชียงใหม่  เปิดเผยว่าในวันดังกล่าว  ครูจากภาคเหนือถือได้ว่าเป็นกำลังหลักของการชุมนุม  โดยมีตัวแทนครูมากกว่าหนึ่งหมื่นคนไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ


            "ตอนนี้เรากำลังรอดูท่าทีของรัฐบาล  โดยยังคงมีความเชื่อมั่นต่อร่างกฎหมายของรัฐสภา  ซึ่งหากกำหนดให้เป็นไปตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติและพระราชบัญญัติบริหารสถานศึกษาแล้ว  เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา  เวลานี้เราจำเป็นต้องถอยออกมาก้าวหนึ่ง"  นายสุรินทร์  กล่าว


            นายสมบูรณ์  รอบเมือง  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)จังหวัดแพร่  และประธานอำนวยการ สกสค. 16 จังหวัดภาคเหนือ  ในฐานะประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด  กล่าวว่า  จากการที่ได้ตั้งคณะทำงานเป็นตัวแทนส่วนหนึ่งเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการร่วมกับ ส..  มีการประชุม 2 วัน  คือวันที่ 1-2  ..  กรรมาธิการได้ลงมติให้ยืนยันตามร่างกฎหมายของทางรัฐบาล  โดยไม่ได้ตัดข้อความที่เกี่ยวข้องกับความ  "สมัครใจ"  แม้ว่ายังมีครูส่วนหนึ่งที่อยากให้ตัดข้อความส่วนนี้ออก 


            "ทีนี้มันอยู่ที่ว่า  การจะใช้คำว่าสมัครใจ  มันต้องมีขอบเขตว่าจะใช้ขนาดไหน  ในตอนแรกเริ่มของการร่างกฎหมายถ่ายโอนไม่มีคำว่าสมัครใจตรงนี้  มีกล่าวไว้เพียงว่าหากมีความพร้อมเมื่อใดก็ให้ถ่ายโอนได้เลย  แต่คณะตัวแทน 9 คนที่เข้าหารือกับ ส..ไทยรักไทย  ได้ขอเพิ่มคำว่าสมัครใจเข้าไป  รวมเป็นด้วยความสมัครใจและความพร้อม  ซึ่งหมายถึงว่าแม้จะมีความพร้อม  แต่ไม่มีความสมัครใจ  ก็จะไม่มีการถ่ายโอนเกิดขึ้น"


            อย่างไรก็ตาม  ประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือกล่าวต่อไปว่า  เมื่อการดำเนินการมาถึงขั้นนี้แล้ว  ที่เหลือคงต้องปล่อยให้เป็นภารกิจของทางรัฐสภา  หากถามถึงความพอใจของกลุ่มครู  ส่วนมากหากเป็นไปได้ก็ต้องการให้ตัดข้อความในตอนท้ายดังกล่าวออกให้หมด  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรับฟังเหตุผลของทางรัฐบาลด้วย  เนื่องจากเกรงว่าหากทำเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาในส่วนขององค์กรปกครองท้องถิ่น  ซึ่งอาจเกิดความไม่พอใจขึ้นมาบ้างเช่นเดียวกัน


            "ในการพูดคุยกันทีแรกนั้น  เป็นลักษณะของการเจรจาต่อรอง  ดังนั้นในวันนี้  เมื่อได้รับผลตอบกลับมาขนาดนี้  ทางสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด  ก็ถือว่ามีความพอใจในระดับหนึ่ง  โดยยึดถือมติขององค์กรครูโดยรวมทั่วประเทศเป็นหลัก  เพราะสหพันธ์ครูภาคเหนือเองก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรกลางเครือข่ายครูทั่วประเทศ  (หมายถึงกลุ่มที่นำโดยนายคำพันธ์)  นั่นจึงหมายความว่า  ไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ขององค์กรครู  ในวันที่ 7 ธันวาคม  ตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว"


            โดยหากข้อกฎหมายดังกล่าว  มีการพิจารณาเสร็จสิ้นภายในวันที่ 19  ..  48  โดยเป็นไปตาม พ...การจัดการศึกษา  ถือว่าข้อขัดแย้งเป็นที่ยุติ  ตามมติขององค์กรครูส่วนกลาง  แต่หากการพิจารณาไม่เสร็จสิ้นภายในสมัยประชุมนี้  นายสมบูรณ์กล่าวว่าต้องมีการมาปรึกษาหารือกันอีกที  ร่วมกับกรรมการทั้ง 16 จังหวัดภาคเหนือ  ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


            อนึ่ง  สมาชิกสหพันธ์ครูภาคเหนือ 16 จังหวัด  มาจากสมาคมครูในแต่ละอำเภอ  ซึ่งเป็นเครือข่ายของสมาคมครูในแต่ละจังหวัด  ซึ่งในที่นี้บางจังหวัดเป็นชมรม  บางจังหวัดเป็นสมาคม  และบางจังหวัดเป็นสมาพันธ์  เฉลี่ยในแต่ละจังหวัดมีครูอยู่ประมาณ 3-4 พันคน  ประกอบด้วย  จังหวัดเชียงใหม่  เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  ลำพูน  ลำปาง  พะเยา  แพร่  น่าน  อุตรดิตถ์  พิษณุโลก  กำแพงเพชร  พิจิตร  สุโขทัย  ตาก  นครสวรรค์  และ  เพชรบูรณ์.


                                                                                          กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net