Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


รอยเตอร์- ลากตัวครูชาวอัฟกันออกมาจากห้องเรียนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ก่อนสังหารที่หน้าประตูรั้วโรงเรียนหลังจากพบว่ายังคงหนังสือให้กับเด็กผู้หญิงแม้เคยส่งจดหมายเตือน คาดเป็นฝีมือกลุ่มตอลีบัน

 


อับดุล เราะห์มาน ซาบีร์ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดเฮลมานด์ อัฟกานิสถาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า มีชายติดอาวุธสองคนได้ขับรถจักยานยนต์เข้าไปที่โรงเรียนมัธยมต้นในอำเภอ นาด อาลี ในจังหวัดเฮลมานด์  แล้วลากตัวครูออกมาจากห้องเรียน ก่อนจะยิงเขาที่หน้าประตูโรงเรียน ทั้งนี้ ทางตำรวจสงสัยว่าจะเป็นน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มตอลีบัน


 


"ครูคนดังกล่าวได้รับจดหมายเตือนมาหลายครั้งจากพวกตอลีบันว่า ให้ยุติการสอน แต่เขายังคงทำงานต่อไปอย่างมีความสุขและด้วยความซื่อสัตย์ เขาสอนทั้งเด็กผู้ชายและผู้หญิง" ซาบีร์กล่าว ทั้งนี้ เขาบอกว่าครูคนดังกล่าวชื่อ ลักห์มานี


 


อนึ่งกลุ่มตอลีบันได้สั่งห้ามให้การศึกษาแก่ผู้หญิงเมื่อครั้งที่ปกครองประเทศ ก่อนที่จะถูกกองกำลังสหรัฐฯเข้ามาโจมตีจนต้องหมดอำนาจลงไปในปี 2001  แต่กลุ่มยังกล่าวก็ยังคงได้โจมตีโรงเรียนผู้หญิงในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะมีการเผาโรงเรียนในตอนกลางคืน


 


.................................................................................


ที่มา : http://www.cnn.com/2005/WORLD/asiapcf/12/16/afghan.teacher.reut/index.html


 


 


  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net