Skip to main content
sharethis


ประชาไท—8 ธ.ค. 2548 น.ส. วิไลวรรณ  แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงงานไทยเปิดเผยว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และองค์กรพันธ์มิตร จะรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 10 ธ.ค. นี้ เพื่อทวงถามความคืบหน้าของรัฐในการจัดการปัญหาแรงงาน


 


น.ส. วิไลวรรณกล่าวว่า การนัดรวมตัวกันเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมร่วมกันระหว่าง คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และกลุ่มองค์กรพันธ์มิตรเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา และได้มีมติที่จะทวงถามความคืบหน้าของรัฐในประเด็นปัญหาของแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน


 


ทั้งนี้ประเด็นหลัก ๆ ที่องค์กรแรงงานเรียกร้องมีอยู่อย่างน้อย 7 ประเด็นได้แก่


 


1.  การปรับค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐให้เท่ากันทัวประเทศ  เนื่องจากสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นปรับตัวขึ้นเป็นอัตราเดียวกันทั่วประเทศ แต่รัฐมีนโยบายปรับค่าแรงขึ้นเพียง 36 จังหวัด และมีแนวคิดไม่ปรับค่าจ้างอีก 41 จังหวัด ถือเป็นการเลือกปฏบัติ และส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของแรงงาน โดยขบวนการแรงงานมีจุดยืนร่วมกันว่ารัฐต้องปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 233 บาท ให้เท่ากันทั่วประเทศเพื่อให้แรงงานมีมาตรฐานชีวิตที่ดีเท่ากัน


 


2.  เสนอให้ยกเลิกการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งขบวนการแรงงานเห็นว่าเป็นนโยบายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เพราะต้องจ่ายค่าสาธารณูปโภคพื้นฐานแพงขึ้น และต้องแบกรับค่าครองชีพที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้นตามมา


 


3. เรียกร้องให้ผู้ประกันตนเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการจัดการระบบประกันสังคม และให้ยกเลิกการนำกองทุนประกันสังคมไปลงทุนอย่างอื่น แต่หากมีความจำเป็น ต้องให้ผู้ประกันตนได้รับข้อมูลเปรียบเทียบในทุกด้าน และมีสิทธิในการตัดสินใจ


 


4. เรียกร้องให้รัฐเร่งจัดตั้งสถาบันคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงาน ตามข้อเสนอของผู้ใช้แรงงานที่เสนอไว้ในร่างพระราชบัญญัติสถาบันความปลอดภัย


 


5. เรียกร้องให้รัฐยกเลิกร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ฉบับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบ และให้นำร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ ฉบับของผู้ใช้แรงงานมาทำการพิจารณาแทน


 


6. รัฐบาลต้องรับรองอนุสัญญาจัดตั้งสหภาพแรงงานและคุ้มครองผู้ก่อตั้งสหภาพแรงงาน เพื่อส่งเสริมให้คนงานได้มีสิทธิในการรวมตัว เจรจาต่อรอง 


 


7. ทวงคำสัญญาของนายกรัฐมนตรีที่เคยให้คำมั่นว่าจะยกเลิกการเหมาค่าแรง ซึ่งเป็นการจ้างงานแบบเอารัดเอาเปรียบ


 


ทั้งนี้เครือข่ายแรงงานจะรวมตัวกันเพื่อทวงถามการดำเนินการอย่างน้อย 7 ข้อจากรัฐในวันที่ 10 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป


 


 กลับหน้าแรกประชาไท


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net