ชาวบ้านเดินหน้าค้าน "เจบิค" ปล่อยกู้โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

 

สถานการณ์ความเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.48 มีรายงานข่าวว่า กลุ่มชาวบ้านจาก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ได้เดินทางมายังสำนักงานธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JBIC (Japan Bank For International Cooperation) ยื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่ JBIC ให้เงินกู้แก่บริษัท กัลฟ์เพาเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ที่ ต. บ้านป่า อ.แก่งคอย  ซึ่งมีนายซาซึมิ เจ้าหน้าที่ JBIC เป็นตัวแทนมารับหนังสือ เนื่องจากหัวหน้าสำนักงานไม่อยู่

 

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านได้เรียกร้องให้ JBIC ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูพื้นที่ และรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ ไม่ควรฟังข้อมูลจากข้าราชการไทยและบริษัทกัลฟ์เพียงฝ่ายเดียว  แต่นายซาซึมิ ไม่สามารถรับปากได้ เพียงรับเรื่องไว้และรับปากจะติดต่อกลับไป

 

วันเดียวกันที่ ต.สองคอน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ริมทางหลวงสายแก่งคอย-สองคอน-ตาลเดี่ยว ชาวบ้านใน ต.สองคอนและตำบลใกล้เคียง ได้มาชุมนุมบริเวณที่มีการวางท่อน้ำทิ้งของผู้รับเหมาช่วงซึ่ง บริษัท กัลฟ์เพาเวอร์เจเนอเรชั่น จำกัดว่าจ้างมาวางท่อส่งน้ำทิ้งของโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2

 

น.ส.สมศรี อินทชาติ  และนางสำลี อินทโชติ ตัวแทนชาว ต.สองคอน และ ต.บ้านป่า กล่าวว่าชาวบ้านได้แจ้งกับคนงานที่กำลังทำงานว่า การวางท่อน้ำทิ้งนี้ยังไม่ได้รับการเห็นชอบจากชุมชน ชาวชุมชนไม่ยินยอมให้ก่อสร้างผ่านชุมชน เพราะต้องขุดฝังท่อบริเวณหน้าบ้านของชาวบ้าน  และชาวบ้านก็ไม่ต้องการโรงไฟฟ้า เนื่องจากจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เรื่องการทิ้งน้ำเสีย ขยะจากโรงไฟฟ้าที่จะต้องทิ้งในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันเริ่มก่อสร้างแค่ฐานราก แต่ก็มีการทิ้งขยะที่เป็นเศษวัสดุก่อสร้างกองใหญ่ในพื้นที่แล้ว อีกทั้งชาวบ้านต้องการแก้ไขปัญหาโรงงานขนาดใหญ่ที่สร้างมลพิษอยู่ก่อนแล้วให้ได้เสียก่อน เช่น โรงงานอินโดรามา

 

มีรายงานข่าวว่า ชาวบ้านมีการรวมตัวกันประมาณ 100 คน เพื่อขับไล่ผู้รับเหมาไม่ให้ทำงานต่อ ทำให้ผู้รับเหมาต้องขนรถแม็คโครกลับไป โดยการชุมนุมไล่ผู้รับเหมาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เกิดขึ้นใน ต.สองคอน 

 

กลับหน้าแรกประชาไท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท