Skip to main content
sharethis


นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในการประชุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle : IMT - GT) ในระดับผู้นำประเทศก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำประชาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2548 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งประธานสภาธุรกิจของทั้ง 3 ประเทศได้เข้าประชุมด้วย มีข้อสรุป 5 ประเด็น คือ ให้มีการประชุมระดับผู้นำประเทศ IMT-GT ควบคู่กับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

 


นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ประเด็นต่อมา ที่ประชุมขอให้อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าและประชากร 3 ประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเคลื่อนย้ายสินค้า จะสอดคล้องกับข้อเสนอให้ตั้ง IMT - GT พลาซ่า นอกจากนี้ ยังตกลงความร่วมมือด้านพลังงาน ด้วยการสำรวจแหล่งพลังงานร่วมกัน พร้อมทั้งตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคง และด้านวัฒนธรรมด้วย โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้รัฐมนตรีของแต่ละประเทศไปประชุมหารือร่วมกัน


 


นายสมเกียรติ เปิดเผยด้วยว่า ผลการประชุมครั้งนี้ ตนจะนำมารายงานต่อที่ประชุมสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 7/2548 เวลา 13.00 - 16.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2548 ที่โรงแรมพินนาเคิลวังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสตูลด้วย


 


สำหรับวาระการประชุมสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดสตูล ประกอบด้วย แนวทางการปฏิบัติงานของสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านต่างๆ ระหว่างพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ, รายงานผลการประชุมสภาธุรกิจสามฝ่ายครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย, แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสตูลกับความสอดคล้องกับกรอบการพัฒนาในพื้นที่ IMT-GT และการเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพประชุมสภาธุรกิจสามฝ่ายครั้งที่ 19 เป็นต้น


           


                                                                                           กลับหน้าแรกประชาไท 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net