ธนบัตรจีนเก๊ระบาดทั่วชายแดนจีน-พม่า

สำนักข่าว Mizzima รายงานเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 48 ว่า ขณะนี้มีธนบัตรจีนปลอมแพร่ระบาดตามแนวชายแดนจีน-พม่าอย่างหนัก ล่าสุดพบมีผู้คนนำออกมาใช้จ่ายในงานนิทรรศการแสดงสินค้าที่กำลังจัดอยู่ที่เมืองแจ้เก่า ในฝั่งจีน ตรงข้ามจังหวัดหมู่แจ้ฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ซึ่งงานดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 - 16 ธ.ค. 48

 

พ่อค้ารายหนึ่ง ซึ่งขายยาสมุนไพรอยู่ในงานดังกล่าวเปิดเผยว่า เฉพาะในช่วงเช้าตนได้รับธนบัตรหยวนปลอมจากลูกค้าถึง 5 ใบ ส่วนใหญ่เป็นแบงก์ร้อย เนื่องจากไม่ทันสังเกตอย่างละเอียดอีกทั้งไม่เคยคาดคิดมาก่อน โดยธนบัตรหยวนปลอมดังกล่าวในกรอบแผ่นใสจะไม่มีรูปประธานเหมาเจ๋อตุง อดีตผู้นำจีนชื่อดังปรากฏให้เห็นดังเช่นของจริง

 

ทั้งนี้ งานนิทรรศการแสดงสินค้าดังกล่าวมีร้านค้ามากกว่า 400 แห่ง ซึ่งมีการคาดกันว่าอาจมีธนบัตรปลอมจำนวนไม่น้อยแพร่กระจายอยู่ตามร้านค้าต่างๆ ส่วนสินค้าจากพม่าที่นำไปแสดงในงานประกอบด้วย งานไม้แกะสลัก เฟอร์นิเจอร์ สมุนไพร กาแฟ อัญมณี ภาพศิลป์ และเบียร์ ขณะที่จีนได้นำสินค้าที่ผลิตในประเทศของตนมาแสดงมากมายอาทิ สิ่งทอ เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรประเภทต่างๆ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์

 

 --------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท