Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 48 ว่า กองกำลังพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP [Karenni National Progressive Party] ปฏิเสธเหตุยิงผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำเพียงดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะพายเรือออกหาปลาตามลำน้ำปาย และเผลอล้ำเข้าไปในเขตประเทศพม่า ตามคำกล่าวหาของเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของไทย


 


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 48 หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 13 ธ.ค. 48 ที่ผ่านมา มีกองกำลังติดอาวุธกลุ่มหนึ่งใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำเพียงดินพร้อมด้วยชาวพม่าอีกสามคน ขณะพายเรือลงตามแม่น้ำปายเข้าไปในเขตพม่าเพื่อหาปลา เป็นเหตุให้มีผู้ถูกยิงตกน้ำเสียชีวิตหนึ่งคน ส่วนนายสุทัศน์ โพธาบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำเพียงดิน ตำบลผาป่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกยิงเข้าที่สะโพกได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้เจ้าหน้ารักษาความมั่นคงชายแดนของไทยเปิดเผยว่า เป็นการกระทำของกองกำลังคะยา อันหมายถึงกลุ่ม KNPP ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่า เพื่อต้องการสร้างสถานการณ์กระทบแผนการเปิดจุดผ่านแดนน้ำเพียงดินที่มีกำหนดจะเปิดในเร็วๆ นี้


 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเรมันทู เลขาธิการของกลุ่มคะยา KNPP ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว S.H.A.N ผ่านทางโทรศัพท์เมื่อเย็นวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการกระทำของฝ่ายตนแต่อย่างใด อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกองกำลังของฝ่ายตนเคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังคะยาอีกกลุ่มหนึ่งคือ แนวร่วมปลดแอกประชาชนชาติคะเรนนี หรือ KNPLF ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่พื้นที่บางส่วนมีทหารพม่าเคลื่อนไหวอยู่เป็นจำมาก


 


"ในพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวไม่มีทหารของเราเคลื่อนไหวอยู่ เพราะมีทั้งทหารคะยา KNPLF และทหารพม่าอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านและผู้ที่อยู่ในพื้นที่ต่างทราบกันดี" นายเรมันทู กล่าว 


 


ทั้งนี้ ในรัฐคะยาฝั่งพม่าตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากจะมีทหารพม่าแล้ว มีกองกำลังคะยาอยู่อีกสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแนวร่วมปลดแอกประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF [Karenni National People Liberation Front] ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า และกลุ่มพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP [Karenni National Progressive Party] ซึ่งกำลังต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าอยู่ โดยทั้งสองกลุ่มนอกจากจะมีนโยบายที่ขัดแย้งกันแล้วยังปะทะกันอยู่บ่อยครั้ง.


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net