Skip to main content
sharethis


 


รอยเตอร์ - ผู้ว่าการ 7 มลรัฐของสหรัฐฯ ร่วมลงนามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สวนทางประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งถอนตัวจากการลงนามในพิธีสารเกียวโต เตรียมแผนกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ประหยัดพลังงาน และเชิญชวนมลรัฐอื่นๆ ร่วมเป็นภาคี


      


เมื่อวันอังคาร(20 ธ.ค.) ที่ผ่านมา จอร์จ พาตากี ผู้ว่าการมลรัฐนิวยอร์กจับมือ 6 มลรัฐภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ประกอบด้วย คอนเนตทิกัต เดลาแวร์ เมน นิวแฮมป์เชียร์ นิวเจอร์ซีย์ และเวอร์มอนต์ ลงนามแผนริเริ่มกลุ่มภูมิภาคลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (อาร์จีจีไอ) โดยตั้งเป้าจะเริ่มชะลอการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน ภายในปี 2009 และตัดลดตัวเลขการปล่อยก๊าซดังกล่าวให้ได้ภายในปี  2016


      


พาตากี กล่าวว่า นอกจากเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามโรงพลังงานต่างๆ แล้ว อาร์จีจีไอยังมีแผนกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดการพึ่งพิงน้ำมันจากต่างประเทศ และเปิดโอกาสให้มลรัฐอื่นๆ ทั่วสหรัฐฯ สามารถเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกได้ในอนาคต


      

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นสวนทางกับรัฐบาลกลาง โดย ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งถอนตัวจากการลงนามในพิธีสารเกียวโต ว่าด้วยเรื่องโลกร้อน ปี 2001 อย่างหลายก็ตาม เรื่องนี้ถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เมื่อมีการวิเคราะห์กันว่า เป้าหมายสูงสุดของพาตากี คือ การได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯในปี 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net