Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มกราคม 2549 ที่สำนักส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีการประชุมเครือข่ายประชาชนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในส่วน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส) มีผู้เข้าร่วม 97 คน ประกอบด้วย ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเครือข่ายภาคประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แกนนำชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมจากทั้ง 3 จังหวัด


 


ที่ประชุม ได้กำหนดจัดเวทีทำแผนการช่วยเหลือและฟื้นฟูชุมชนที่ถูกน้ำท่วมในระดับตำบล ทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาวร่วมกับชาวบ้าน ในวันที่ 12 มกราคม 2548 ที่บ้านปากาฮารัง ตำบลปากาฮารัง อำเภอเมืองปัตตานี และวันที่ 18 ที่อำเภอสุคีริน และอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส จากนั้นจึงจะนำแผนดังกล่าวเสนอต่อหน่วยงานราชการ เข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนต่อไป


 


นอกจากนี้ ในวันที่ 16 มกราคม 2549 ทางเครือข่ายฯ จะไปช่วยสร้างบ้านใหม่ให้กับชาวบ้าน กม.26 ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ทดแทนบ้านเดิมที่เสียหายเนื่องดินถล่ม จำนวน 5 หลัง และซ่อมแซมบ้านที่เสียหายบางส่วนอีก 6 หลัง โดยขณะนี้ชาวบ้านได้อาศัยมัสยิดประจำหมู่บ้านเป็นที่หลับนอนชั่วคราว


 


ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ได้จัดสรรเงินในการสร้างบ้านจำนวน 30,000 บาท แต่ยังต้องการอีกจำนวน 20,000 บาท จึงจะเพียงพอในการสร้างบ้าน จึงต้องขอรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา โดยผู้ที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือสามารถโอนเงินมาได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเจริญประดิษฐ์ หมายเลขบัญชี 929 0 073063 ชื่อบัญชี นายษัษฐศิต มาหะ นายยะโก๊ะ เบ็นมะเซ็ง และนายหาดีดง อับดุลเลาะ


 


แกนนำชาวบ้านรายหนึ่งจากตำบลปากาฮารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้มีชาวบ้านที่ว่างงานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่เกษตรทั้งนาข้าว สวนผักและสวนผลไม้ ได้รับเสียหายจากน้ำท่วมถึง 3 ระลอกตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2548 โดยในช่วงน้ำท่วมไม่สามารถทำงานได้เป็นเวลา 40 วัน เมื่อน้ำลดก็ยังไม่สามารถฟื้นฟูพื้นที่เกษตรที่เสียหายได้


 


"ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะไม่มีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว ปกติชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจนอยู่แล้ว เมื่อถูกน้ำท่วมก็ยิ่งลำบากเข้าไปอีก สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมาก คือ ข้าวสารและชุดนักเรียน" แกนนำชาวบ้านรายนี้กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net