Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 ม.ค. 2549 นักวิชาการ นักการเมือง ภาคประชาชน แถลงเปิดเว็บไซต์ "คอรัปชั่น วอทช์" www.corruptionwatch.net เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนแจ้งเบาะแสคอรัปชั่น


 


นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ นักวิชาการ กล่าวว่า เว็บไซต์นี้เปิดให้ทุกฝ่ายแจ้งเบาะแสทุจริตผ่านทางเว็บไซต์ และสามารถให้ข้อมูลกับคนในกลุ่ม เมื่อมีการแจ้งเข้ามาจะประมวลอย่างรอบคอบ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รายละเอียดและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนที่จะนำไปเผยแพร่


 


ข้อมูลที่ได้บางส่วนจะเสนอรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และบางส่วนจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเรื่องเกี่ยวข้องกับกลไกใด ทั้งนี้ ไม่ได้เน้นเฉพาะการปราบปรามเท่านั้น แต่จะเน้นการป้องกันด้วย และยืนยันว่าไม่เน้นเฉพาะข้อมูลใหม่ แต่จะดูไปถึงข้อมูลเก่าๆ บางเรื่องที่หลักฐานยังไม่ปรากฏหรือมีไม่เพียงพอในทุกๆ รัฐบาลที่ผ่านมา


 


กลุ่มคอรัปชั่น วอทช์ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 48 โดยเห็นว่า พ.ศ. ๒๕๔๘ สถานการณ์ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยได้เข้าสู่ขั้นวิกฤต แต่ระบบถ่วงดุลและตรวจสอบอ่อนแอจากการแทรกแซงและครอบงำโดยอำนาจรัฐ การสื่อสารภาคประชาชนถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพจนทำให้ประชาชนถูกปิดพหูปิดตาไม่สามารถรับรู้หรือแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงได้อย่างที่ควร การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นจึงลดน้อยลงไปด้วย


 


บุคคลสาขาอาชีพต่างๆจึงมาตั้งกลุ่มนี้ขึ้นเพื่อทำหน้าที่ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมในการป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชัน ได้แก่ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา , นายกล้านรงค์ จันทิก , ร.ศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค , ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ , ร.ศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ , ส.ว.นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ , ร.ศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ , ส.ส.ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ , ดร.ณรงค์ พิริยอเนก , นางกาญจนี วัลยะเสวี , นายวีระ สมความคิด , นายวัฒนา งอกขาว และ ส.ส.อลงกรณ์ พลบุตร


 


  กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net