Skip to main content
sharethis

ดินสาธารณะประโยชน์เป็นสาธารณะสมบัติของชาติคนทั้งประเทศได้ถูกนายทุน  ผู้มีอิทธิพล  เจ้าหน้าที่  นักการเมือง  บรรษัทข้ามชาติสมคบกันโกงและฮุบที่ดินสาธารณประโยชน์เอามาเป็นสมบัติส่วนตัวในหลายๆกรณีโดยที่กฎหมาย   กระบวนการยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจะเอาผิดได้   จนเป็นคำถามว่า  กระบวนการยุติธรรมเพื่อใคร?   ที่ผ่านมาผู้นำชุมชน        ชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องถูกฆ่า เช่น พระสุพจน์  สุวโจ นักปกป้องผืนป่าอ.ฝาง เชียงใหม่  ถูกนายทุนฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม   บ่อยครั้งที่นักปกป้องถูกออกหมายจับหลายต่อหลายกรณี  เช่น  กรณีการคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯอ.จะนะ  ถูกตำรวจและบริษัทแจ้งความหลายคดี   แม้แต่เยาวชนที่ออกมาปกป้องดินสาธารณประโยชน์ของชาติจนถูกตีสลบยังถูกเยาวชนสงขลาดำเนินคดี   กรณีการคัดค้านโรงไฟฟ้าจ.ประจวบคีรีขันธ์ได้ออกหมายจับและดำเนินคดีกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านกรูด และกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก  ทั้งที่ชาวบ้านชนะการต่อสู้สามารถขับไล่โรงไฟฟ้าที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมออกจากชุมชน   เพราะรัฐบาลจนต่อเหตุผลในด้านการปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชาติ   แต่กลับต้องมาพ่ายแพ้ในกระบวนการยุติธรรมด้วยการถูกรอลงอาญาในหลายคดี  และตัดสินจำคุกในบางคดี


 


กรณีโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย  อ.จะนะ  จ.สงขลาเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาปกป้องดินสาธารณประโยชน์  ซึ่งถูกบริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย(ประเทศไทย)จำกัด(ทีทีเอ็ม)  ฮุบเอาไปดำเนินการก่อสร้างโครงการ   ในส่วนของชาวบ้านได้พยายามดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย  โดยเข้าไปแจ้งความไว้ที่สภ.อ.จะนะ  เรียกร้องให้กรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา  กรรมาธิการความมั่นของมนุษย์วุฒิสภา  ซึ่งมีบทบาทในการตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่และรัฐบาล  ตลอดจนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญต่างสรุปอย่างชัดเจนว่าที่ดินบริเวณนั้นเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์     และที่ผ่านมาชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านฯได้รวมพลังกันลุกขึ้นมาปกป้องถึงขั้นเอาชีวิตของตนเข้าแลก


 


บริษัทและนายทุนบุกรุกแต่แทนที่รัฐบาล  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายอำเภอ  เจ้าหน้าที่ของรัฐ   เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา  สาขาจะนะ  ตำรวจจะดำเนินคดีกลับเพิกเฉย  อีกทั้งยังสมคบกับบริษัทในการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์   และใช้อำนาจกฎหมายที่มีอยู่ในมือออกหมายจับชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย- มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง      ที่ดูแลและปกป้องทรัพยากรของชาติทั้งๆที่รู้ว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์


 


การที่สภ.อ.จะนะที่ออกหมายจับตามที่นายคิม  ยัง  เชื้อชาติเกาหลี  ตัวแทนบริษัทซัมซุงฯ    เป็นคนแจ้งความเครือข่ายฯว่าบุกรุกที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่ที่ดินตรงนั้นเป็นดินสาธารณประโยชน์  และมีการออกนส.3 ข.อย่างมิชอบ  ซึ่งสำหรับเครือข่ายคัดค้านท่อก๊าซไทย-มาเลย์ฯถือเป็นเรื่องที่อัปยศอย่างที่สุด  เพราะที่นี่คือแผ่นดินไทยแต่ถูกต่างชาติเจ้าความดำเนินคดี    และตำรวจไทยที่กินเงินเดือนภาษีประชาชนกลับร่วมมือกับบริษัทออกหมายจับชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านฯ     ที่ลุกขึ้นมาปกป้องแผ่นดินสาธารณประโยชน์ของชาติไทย  จากการโกงของบริษัทต่างชาติอย่างบริษัททีทีเอ็ม(ร่วมทุนไทย-มาเลเซีย) และบริษัทซัมซุง(ประเทศเกาหลี)  และตำรวจสภ.อ.จะนะส่งสำนวนไปที่อัยการจังหวัดสงขลาโดยไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย  ออกหมายจับโดยไม่แจ้งให้เจ้าตัวรู้  ไม่มีการชี้ตัวและไม่มีการสอบสวนข้อเท็จจริงใดๆกับบุคคลทั้งสาม   พฤติกรรมของตำรวจที่รับใช้นายทุน  ตลอดจนอำนาจรัฐที่เพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งการสนับสนุนบริษัทผู้กระทำผิด   โดยการใช้อำนาจทางกฎหมายจัดการกับชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากร    จึงสมควรอย่างยิ่งที่ต้องถูกตั้งคำถามว่า  กระบวนการยุติธรรมของไทยและการใช้อำนาจต่อการปกป้องทรัพยากรยังคงน่าเชื่อถือเพียงไร ?  ทัศนคติที่เชื่อว่าตำรวจเป็นผู้ดูแลกฎหมาย   เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ไม่โกงไม่กิน     ไม่ทำชั่วและโกหกไม่เป็นล้วนเป็นปัญหาต่อกระบวนการยุติธรรม 


 


ในวันนี้เรามาเพื่อพิสูจน์ว่าบทบาทกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้รักษากฎหมายหรือเป็นผู้รับใช้นายทุน    เพราะที่ดินที่นายคิม  ยังแจ้งความเป็นที่ดินแปลงเดียวกับที่เคยมีนายทุนแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านในข้อหาบุกรุกที่ดินของตน    และศาลจังหวัดสงขลาตัดสินพิพากษายกฟ้องมาแล้ว  เพราะจำเลยยืนยันว่าที่ดินตรงนั้นเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์    แม้ศาลอุทธรณ์ก็ยื่นตามศาลชั้นต้น  


ทางเครือข่ายค้านท่อก๊าซฯต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ  อัยการ  ศาล    ดำรงความยุติธรรมเพื่อปกป้องแผ่นดินของชาติไว้เพื่อลูกหลาน


 


 


 


เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ  โรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย


และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง


 


9  มกราคม  2549


 


"การก้มหัวให้กับความยุติธรรม     ก็เท่ากับ


เป็นการทำลายหลักการของอัลลอฮฺ(ซ.บ.)"


 


                                                                     กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net