Skip to main content
sharethis

กรุงเทพธุรกิจรายงานเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ว่า นายลอเรนติโน คอร์ติโซ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของปานามา ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อประธานาธิบดี เพราะไม่มั่นใจกับการประเมินผลดี ผลเสียอย่างรอบคอบต่อประเทศชาติในการทำข้อตกลงเขตเสรีการค้า หรือ เอฟทีเอ ปานามา-สหรัฐ


 


ในหนังสือลาออกระบุเหตุผลที่เขากังวลว่า รัฐบาลอาจประเมินผลกระทบต้นทุนของประเทศไม่เพียงพอ โดยอาจกระทบต่อมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเสี่ยงถูกบีบบังคับให้ละเลยมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร สุขภาพ อาทิ การระบาดของโรคไข้หวัดนก โรควัวบ้า หรือโรคปากและเท้าในสัตว์รวมทั้งข้อตกลงจะกระทบต่อวิถีชีวิตของเกษตรกรอย่างแน่นอน


 


การเจรจาการค้าเสรี ปานามา-สหรัฐเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 แต่ชะงักลงเพราะปานามาเป็นห่วงที่สหรัฐสามารถส่งสินค้าเกษตรปลอดอัตราภาษีสู่ตลาดที่อาจกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ไก่ และผู้ปลูกข้าว ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในอเมริกากลางที่ทำข้อตกลงกับสหรัฐและมีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ยังชะลอการเริ่มมีผลทางปฏิบัติไปก่อน


 


สำหรับปานามามีภาคบริการเป็นหลักของประเทศ ทั้งด้านการเดินเรือ และภาคการธนาคาร ปานามาส่งสินค้าไปยังสหรัฐเมื่อปี พ.ศ.2547 เป็นมูลค่า 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่าการส่งออกครึ่งหนึ่งของสินค้าส่งออกทั้งหมด แต่นำเข้ามากถึง 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net