Skip to main content
sharethis

กำหนดการ


เวทีประชาชน "วิพากษ์ประชานิยม"


15-16 มกราคม 2549


ณ บึงพลาญชัย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด


 


15 มกราคม 2549


10.00 น.                        ประชาชนจากพื้นที่ปัญหาต่าง ๆ เดินทางมาพร้อมเพรียงกัน ณ บึงพลาญชัย อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด


10.00 - 12.00 น.            ขึ้นเวทีปราศรัย วิพากษ์นโยบายประชานิยม และนำเสนอปัญหาในพื้นที่ต่าง ๆ


12.00 - 13.00 น.            แถลงข่าว


13.00 - 15.00 น.            จัดขบวนเดินรณรงค์รอบเมืองร้อยเอ็ด ชี้แจงทำความเข้าใจต่อการมาร่วมเวทีประชาชนในครั้งนี้ และแจกแถลงการณ์วิพากษ์ นำเสนอปัญหาและการแก้ไขปัญหาจากนโยบายประชานิยม โดย "เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยมกับการแก้ไขปัญหาความยากจน"


15.00 - 17.00 น.            ขึ้นเวทีปราศรัย (ต่อ)


17.00 น.                        ประชุมหารือกำหนดแผนการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ เพื่อต้อนรับการมานอนแก้ไขปัญหาความยากจน ในเขตพื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร)


16 มกราคม 2549


07.00 - 08.00 น.            ทำบุญตักบาตร และทำพิธีกรรมทางศาสนา "สืบชะตาบ้านเมืองอีสาน"


08.00 - 10.00 น.            เดินรณรงค์รอบเมืองร้อยเอ็ด


10.00 - 11.00 น.            เดินทางไปพื้นที่หมู่บ้านแก้จน ในเขตพื้นที่ อ.อาจสามารถ เพื่อรอพบ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) เพื่อยื่นหนังสือให้แก้ไขปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐและเอกชน รวมทั้งปัญหาจากการดำเนินงานนโยบายจากประชานิยม


 


หมายเหตุ                      กำหนดการวันที่ 16 มกราคม 2549 อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการประชุมหารือกันของพี่น้องประชาชนในเย็นวันที่ 15 มกราคม 2549 (ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.)


 


 


            "เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยมกับการแก้ไขปัญหาความยากจน" จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประชานิยม แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในวาระที่ได้ลงมานอนแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ดังนี้


            1. แก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งที่ก่อสร้างแล้วและกำลังก่อสร้าง คือ โครงการเขื่อนปากมูล ราษีไศล หัวนา ห้วยหลวง หนองหานกุมภวาปี เขื่อนในแม่น้ำชีทุกเขื่อนจากโครงการโขงชีมูล เป็นต้น


            2. ขอให้ยกเลิกโครงการที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง คือ โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี และโครงการเครือข่ายท่อส่งน้ำ (Water Grid) กระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง


3. ให้สนับสนุน ร่างกฎหมายป่าชุมชน ฉบับประชาชน ประกาศใช้เป็นกฎหมาย 


4. สนับสนุนเกษตรพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้า


อยู่หัว


5. ยกเลิกหนี้สินเกษตรกร


6. ขอให้ยกเลิกข้อตกลงการเจรจาเขตการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ ทั้งที่เจรจาเสร็จแล้ว และ


ที่ยังเจรจาไม่เสร็จสิ้น และที่กำลังจะเปิดเจรจาใหม่ เช่น ไทย-จีน  ไทย-ออสเตรเลีย  ไทย-สหรัฐอเมริกา เป็นต้น


7. รัฐบาลจะต้องกำจัดกระบวนการฉ้อฉลคอร์รัปชั่นของนักการเมืองและข้าราชการ ซึ่ง


เป็นพวกพ้อง คนใกล้ชิด วงศาคณาญาติ ของท่าน ให้หมดสิ้น


8. ขอให้เร่งการปฏิรูปการเมืองครั้งที่สองเพื่อลดอำนาจเผด็จการรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหาสำคัญ 3 ประการ เกิดขึ้นมาในบ้านเมืองเรา คือ องค์กรอิสระถูกครอบงำจากการเมืองซีกรัฐบาลจนทำให้กลไกการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นและความเป็นธรรมให้กับประชาชนไม่สามารถทำหน้าที่ได้  มีการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อ และมีการกระทำอันไม่เป็นการส่งเสริมและลดทอนประชาธิปไตยของประชาชน


 


ทั้งนี้ "เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยมกับการแก้ไขปัญหาความยากจน" จะร่วมกันตรวจสอบประชานิยมในรัฐบาลทักษิณไปจนกว่าจะหมดอำนาจวาสนาบริหารประเทศ เพื่อนำความจริงที่ถูกซ่อนเร้นเผยแพร่ชี้แจงให้กับประชาชนไทยได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง นับจากนี้เป็นต้นไป


 


 


เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยมกับการแก้ไขปัญหาความยากจน


14 มกราคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net