คนพีพีฉุนขาด"อพท."เบี้ยว ไม่หารือชาวบ้าน ยัดเยียดแผนจัดการที่สึนามิ

ประชาไท—21 ม.ค. 2549 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 มกราคม 2549 ที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ทางองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี ได้นัดประชุมผู้ประกอบการและชาวบ้านเกาะพีพีกว่า 100 คน เพื่อเตรียมหารือกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เละได้เชิญชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน เข้าร่วมประชุมกำหนดเส้นทางเพื่อความปลอดภัย และระยะแนวถอยร่น ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (21 ม.ค.) ที่เกาะพีพี

 

โดยที่ประชุม ได้นำรายงานการประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ครั้งที่ 3/2548 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 มาตรวจสอบ พบว่า รายงานการประชุมเรื่องกำหนดเส้นทางเพื่อความปลอดภัย และระยะแนวถอยร่นระบุว่า ให้จังหวัดกระบี่นำข้อมูลมาหารือต่อที่ประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพีครั้งต่อไป โดยขอให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยกร่างข้อเสนอที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีมาให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย

 

ผู้เข้าร่วมประชุม เห็นตรงกันว่า บันทึกรายงานการประชุมดังกล่าว ไม่ตรงกับมติที่ประชุม ครั้งที่ 3/2548 ที่มีมติให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ไปร่างกรอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่เกาะพีพีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากนั้น ส่งมาให้คณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน ศึกษา 30 วัน แล้วนำมาปรับให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของคนเกาะพีพี ขั้นตอนต่อไป จึงจะกำหนดรายละเอียดต่างๆ ให้สอดรับกับแผนแม่บท

 

ที่ประชุม จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ในการประชุมกับนายสุวัจน์ และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในวันนี้ทางชาวบ้าน ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน จะไม่รับพิจารณาเรื่องการกำหนดเส้นทางเพื่อความปลอดภัย และระยะแนวถอยร่น ถ้าภาครัฐพยายามให้ชาวบ้านยอมรับ ก็จะเดินออกจากที่ประชุม

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2549 ที่ประชุมองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี ได้มีมติไม่ร่วมพิจารณาการกำหนดเส้นทางเพื่อความปลอดภัย และระยะแนวถอยร่นมาก่อนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท