ทัพพม่าส่งกำลังกวาดล้างทหารไทยใหญ่

S.H.A.N (18/01/06) - กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารกว่า 10 กองพันเข้าค้นหากองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA-S ของเจ้ายอดศึกที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคกลางรัฐฉาน เพื่อกดดันให้วางอาวุธดังที่เกิดขึ้นกับกองกำลังไทยใหญ่อีกชุดหนึ่งเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา

 

แหล่งข่าวในรัฐฉานเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 49 เป็นต้นมา กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารกว่า 10 กองพัน  ประกอบด้วยกองพันทหารราบเคลื่อนที่เร็วที่ 346 , 371 , 543 , 544 , 562 และ 566 ที่เหลือยังไม่ทราบหมายเลข รวมกำลังพลกว่า 1,500 นาย บังคับการโดยกองบัญชาการยุทธการทหารหมายเลข 5 ที่ได้รับคำสั่งย้ายมาจากรัฐอาระกันเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2548 เข้ากวาดล้างกองกำลังไทยใหญ่ กองพลน้อยที่ 758 ที่มีพันโทเมืองจื้นเป็นผู้บัญชาการ ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ภาคกลางรัฐฉาน ระหว่าง อ.เมืองกึ๋ง อ.เมืองหนอง อ.ลายค่า อ.ดอยแหลม อ.กุ๋นฮิง อ.เมืองหนอง และอ.เกซี โดยทหารพม่าได้แบ่งกำลังบางส่วนเข้าตรวจค้นตามหมู่บ้านต่างๆ ขณะที่บางส่วนออกค้นหาตามป่าที่คาดว่ามีทหารไทยใหญ่หลบซ่อนอยู่ เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันหลายครั้ง 

 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างถูกทหารพม่าข่มขู่ห้ามให้การช่วยเหลือในด้านอาหารหรือข่าวสารใดๆ แก่ทหารไทยใหญ่ และหากพบเบาะแสให้รีบแจ้งทันที หากใครไม่ปฏิบัติตามจะถูกลงโทษสถานหนัก

 

ด้านผู้สังเกตการณ์พม่าหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า ปฏิบัติการของทหารพม่าในครั้งนี้เป็นการกดดันให้กองกำลังไทยใหญ่กองพลน้อยที่ 758 ยอมวางอาวุธดังเช่นกองพลน้อยที่ 241 ที่นำโดยพันโทขุนจ่อ ที่ถูกทหารพม่ารวมกว่า 20 กองพันโอบล้อมระหว่างที่ขึ้นไปเคลื่อนไหวยังพื้นที่ภาคเหนือ และยอมวางอาวุธพร้อมด้วยทหารภายใต้บังคบบัญชารวมกว่า 40 นาย เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 48 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 48 พลโทเมืองจื้น ผบ.กองพลน้อยที่ 758 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังไทยใหญ่ SSA-S ของเจ้ายอดศึก ได้ประกาศสนับสนุนกลุ่มรัฐบาลเฉพาะกาลไทยใหญ่ (ISG - Interim Shan Government) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคมปีที่ผ่านมา พร้อมด้วยทหารภายใต้บังคับบัญชาที่ระบุว่ามีประมาณ 3 พันนาย ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าประกาศว่าเป็นรัฐบาลนอกกฎหมายและเริ่มกดดันนับตั้งแต่นั้นมา

 

เจ้าหน้าที่กองพลน้อยที่ 758 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 49 ที่ผ่านมา มีทหารพม่าหนีทัพเข้าร่วมกับกลุ่มตนรวม 3 นาย ที่บริเวณบ้านจิง ประกอบด้วย สิบโท ส่วยเต็ง(ชาวอาระกัน) สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 248 พลทหารเหน่วันแทด สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 131 และอีกนายไม่ทราบชื่อ พร้อมอาวุธประจำกาย 3 กระบอก ประกอบด้วย MA1 - 2 กระบอก MA2 - 1 กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธที่กองทัพพม่าผลิตขึ้นเอง โดยทั้งหมดเป็นทหารประจำพื้นที่อยู่ก่อนหน้านี้และเล่าว่าถูกบังคับให้ค้นหากองกำลังไทยใหญ่อย่างหนัก

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท