Skip to main content
sharethis

ย้อนอ่านความคิดของ Hj. Lukman B. Lima ผบ.สูงสุด ขององค์การพูโล
ให้สัมภาษณ์กับวิทยุ บีบีซี ภาคภาษาไทย เมื่อ 5 มิถุนายน 2547
 


 


สวัสดีค่ะคุณลุกมาน บินลีมา


สวัสดีครับ


 


ขอบพระคุณมากค่ะที่ติดต่อกลับมาและตอบตกลงจะให้สัมภาษณ์บีบีซี แต่อยากจะขอรบกวนอีกนิดหนึ่งค่ะ เนื่องจากว่า บีบีซีเป็นสื่อที่ใช้เสียง คือเป็นรายการวิทยุ สิ่งที่รายการวิทยุต้องการมากเวลาสัมภาษณ์คือบทสัมภาษณ์ที่เป็นเสียง อยากจะรบกวนค่ะว่า จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่บีบีซีจะขอสัมภาษณ์โดยใช้เสียง ส่วนหนึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้ฟังของเราด้วย ว่าเรื่องต่างๆเราไม่ได้กุขึ้นมาเอง หากสะดวกทางโทรศัพท์ เราสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ได้ค่ะ หรือหากต้องการให้สัมภาษณ์โดยตรง ดิฉันพร้อมจะไปสัมภาษณ์ในสถานที่ที่คุณลุกมานสะดวกค่ะ รวมทั้งยินดีจะสัมภาษณ์ไม่ว่าเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เรามีคำถามหลายคำถามตั้งแต่เรื่องของบทบาทของพูโลไปจนถึงอยากฟังความเห็นของคุณลุกมานเรื่องสถานการณ์ในภาคใต้ ณ เวลานี้การคลี่คลายขยายตัวของกระบวนการแบ่งแยกดินแดน วิธีการรับมือของรัฐบาล และอื่นๆค่ะ 


ในเวลานี้ทางเราเห็นว่า เราไม่ได้ต้องการ publicity เพิ่มเติม จึงไม่ขอให้สัมภาษณ์แก่ BBC ด้วยบทสัมภาษณ์ที่เป็นเสียง ไว้ในโอกาสหน้า ในวโรกาสที่เหมาะสม ทางเราจะติดต่อกับคุณเอง


 


แต่เบื้องต้นนี้ มีคำถามสองสามคำถามค่ะ อย่างแรก พูโลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่และแค่ไหน กับเหตุการณ์ไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะตั้งแต่การปล้นค่ายทหารที่นราธิวาสและการเผาโรงเรียนในคืนวันเดียวกัน เรื่อยมาจนถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล ชาวบ้านทั่วไปไม่ว่ามุสลิมหรือพุทธตลอดจนพระสงฆ์


ยังไม่ถึงเวลาที่จะคอมเมนท์ข้อนี้ 


 


ประการที่สอง เหตุการณ์เมื่อวันที่ยี่สิบแปดเมษายนที่ลงเอยด้วยการสังหารหมู่ที่มัสยิดกรือเซะ พูโลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร หากไม่เกี่ยวข้อง ท่านมองว่า เรื่องนี้เบื้องหลังคืออะไร หรือมีคำอธิบายอย่างไร เหตุใดจึงมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากแสดงตัวว่าจะออกมาต่อสู้กับคนของรัฐในสภาพที่มีอาวุธเพียงเท่านั้น พวกเขาต้องการอะไร


พวกเขาอาลัยในเอกราชและเสรีภาพ และใฝ่ฝันที่จะพลีชีพเพื่อศาสนาที่เขารักมากที่สุด การปรากฏตัวของพวกเขาบ่งถึงความล้มเหลวของนโยบายการปกครองของรัฐบาลสยาม แม้ว่าจะใช้อุ้งเล็บเหล็กบังคับชาวมลายู ก็ไม่อาจจะควบคุมพวกเขาไว้ได้ ในเวลาอีกไม่นาน ผู้ปกครองและผู้บริหารประเทศสยามจะต้องตกตะลึงและหลั่งน้ำตาต่อโศกนาฏกรรมในแผ่นดินสยาม เมื่อถึงเวลานั้นก็อย่าโยนความผิดให้ผู้ใด นอกจากตัวพวกเขาเอง ขอให้พวกเขาทราบด้วยว่า ถึงแม้พวกเขาจะสังหารชาวมลายูเป็นพัน เป็นหมื่น ก็จะยิ่งทำให้ชาวมลายูเข้มแข็งยิ่งขึ้น โศกนาฎกรรมที่ราชวังไพลินนั้น ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งสุดท้าย อย่างแน่นอน 


 


สาม เหตุการณ์นี้เปลี่ยนแปลงทัศนะ สถานะของพูโลและขบวนการกับเรื่องปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พูโลดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือไม่ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของเบอร์ซาตู หรือว่าในฐานะของพูโลเองอันสืบเนื่องมาจากกรณีนี้ 


ไม่มีอะไรจะเปลี่ยนแปลงทัศนะของเราได้ นอกจากเอกราชของแผ่นดินปาตานี นั่นคือ ยะลา นราธิวาส สตูล สงขลา ปัตตานี การต่อสู้ของเราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทั้งสิ้น 


 


สี่ จริงไหมที่มีรายงานข่าวว่า พูโลและอีกหลายกลุ่มจะเข้าร่วมเจรจากับรัฐบาล กระบวนการในเรื่องนี้เดินหน้าไปถึงไหนแล้วคะ รัฐบาลไทยยื่นเงื่อนไขให้มอบตัวหรือวางอาวุธบ้างหรือไม่ 


รัฐบาลสยามมีความขลาดกลัวที่จะเผชิญหน้ากับพวกเรา จึงแก้ตัวต่าง ๆ นานา พูโลและขบวนการกู้เอกราชปาตานีไม่มีอะไรที่จะต้องขอเจรจากับทางรัฐบาลสยาม เราไม่เคยเป็นฝ่ายขอเจรจากับรัฐบาลสยาม 


 


เพราะเรามั่นใจว่า เราจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรในการเจรจากับรัฐบาลสยาม เราจะมุ่งปฏิบัติภารกิจของเราต่อไป จนกว่าเราจะถึงที่หมายของเรา


 


ห้า พูโลยังยืนยันต้องการแบ่งแยกดินแดนหรือเปล่า เมื่อดร.วัน คาเดร์ เจ๊ะแมน ให้สัมภาษณ์ในฐานะหัวหน้าเบอร์ซาตูว่า เป้าหมายในการแบ่งแยกดินแดนนั้น ไม่น่าจะสอดคล้องกับโลกาภิวัฒน์แล้ว ท่านเห็นด้วยหรือไม่ 


พูโลไม่เคยคิดแบ่งแยกดินแดน แต่ต้องการกู้เอกราชแผ่นดินปาตานีที่ถูกไทยปล้นเอาไป ถ้าไม่กู้เอกราชแผ่นดินปาตานีก็ไม่ใช่ Patani United LIBERATION Organisation (PULO) ดร.วัน คาเดร์ เจ๊ะแมน สามารถที่จะพูดอย่างที่ท่านต้องการ เราไม่ขอคอมเมนท์อะไรทั้งสิ้น 


 


หก หลายคนบอกว่าพูโลและขบวนการหลายกลุ่มอ่อนเปลี้ยลงและไม่ค่อยมีพลังในระยะหลัง ยิ่งกว่านั้นเดี๋ยวนี้อาจมีกลุ่มใหม่ๆขึ้นมาปฏิบัติการ ทางการไทยเองก็อ้างถึงกลุ่ม "เด็กวัยรุ่น" ว่าเป็นคนที่ออกมาก่อเรื่องหลายอย่างที่เกิดขึ้นในภาคใต้ บางคนบอกว่ากรณีภาคใต้มีกลุ่มภายนอกประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เรื่องเหล่านี้จริงไหมคะ พูโลเองมีกำลังขนาดไหน การจะทำงานให้บรรลุเป้าหมายทำอย่างไร 


การที่จะตัดสินว่ามีพลังหรือไม่ สามารถดูได้จากความสามารถในการพาตัวรอดจากอำนาจของศัตรู การเป็นที่ยอมรับของประชาชน การเป็นที่เชื่อฟังของคนทั่วไป การเป็นที่สนับสนุนของมวลชน การเป็นที่ยำเกรงของคู่ต่อสู้ การเป็นที่รู้จักของชาวโลก การเป็นที่กล่าวถึงตลอดเวลา ขึ้นหน้าหนึ่งทุกวัน ในวันนี้พูโลมีคุณสมบัติเหล่านี้หรือไม่? พวกท่านรู้ดีไม่ใช่หรีอ 


 


เหล่านี้เป็นคำถามเบื้องต้นค่ะ แต่หากว่าสามารถสัมภาษณ์เป็นเสียงได้อย่างที่ขอความกรุณาไปตอนต้นบีบีซีจะยินดีมาก และจะช่วยผู้ฟังรวมทั้งทำให้รายงานมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นนะคะ จึงอยากจะรบกวนให้ช่วยพิจารณาด้วย 


เราอาจจะให้สัมภาษณ์ เมื่อเราเห็นว่าสมควร อินชาอัลลอห์ 


 


ขอบพระคุณมากค่ะ


 


……………………………………………


ผู้สัมภาษณ์ : นวลน้อย ธรรมเสถียร.


Thai section, BBC World ServiceBush House, The Strand, London WC2B 4PH Tel: (44 207) 557 2066, 557 2868 Fax:(44 207) 836 9466


ที่มา : http://www.thai-antiterror.com/South/wholeader.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net