Skip to main content
sharethis

มีไม่กี่ครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ผู้คนจะตื่นตัวและก้าวออกมามีส่วนร่วมทางการเมืองด้วยรูปแบบการถกเถียง แสดงทัศนะ ไปจนถึงการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกอย่างที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ ในจำนวนนี้มีไม่กี่ครั้งที่นักวิชาการเกือบทุกสถาบันทั่วทุกภูมิภาคจะพร้อมใจกันแสดงท่าทีทางการเมืองในรูปของการออกแถลงการณ์และจดหมายเปิดผนึก จนก่อให้เกิดเป็นกระแสกดดันใส่รัฐบาล ไม่น้อยไปกว่าการชุมนุมประท้วงต่อเนื่องหลายครั้งตลอดช่วงที่ผ่านมา


 


เพื่อร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์หน้านี้ "ประชาไท" จึงได้รวบรวมแถลงการณ์ หรือข่าวแถลงการณ์ ที่แสดงถึงท่าทีต่อสถานการณ์ของกลุ่มต่างๆ ขึ้น


 


หากผู้อ่านผู้ใด พบเห็นแถลงการณ์ที่ไม่ปรากฏในที่นี้ หรือพบเห็นข้อความผิดพลาดคลาดเคลื่อน ขอความกรุณาส่งต่อแถลงการณ์นั้นได้ที่ editor@prachatai.com

เอกสารประกอบ

ขอเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี และยุติบทบาททางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net