เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย

10 กุมภาพันธ์ 2549

 

แถลงการณ์ - ทักษิณต้องออกไป ปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่โดยประชาชน
เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย

บนสถานการณ์บ้านเมืองที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แห่งพรรคไทยรักไทย หมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุผลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่บริหารประเทศ ความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาความยากจน ผลประโยชน์ทับซ้อนมหาศาลที่สร้างขึ้นสำหรับตนเองและพวกพ้อง การแทรกแซงองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ การลุแก่อำนาจ คุกคามการมีส่วนร่วมของประชาชนและนักวิชาการ การปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน และเหตุการณ์หลังสุดที่สังคมไทยไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง ก็คือ การขายหุ้นของตระกูลชินวัตรโดยมิชอบ ที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของประชาชน นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาชนต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง

พวกเรา เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย ที่เกิดจากการวมตัวกันขององค์กรภาคประชาชนรวม 14 องค์กร ล้วนตระหนักในภารกิจร่วมกันในอันที่จะเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ ด้วยการเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้มีการปฏิรูปการเมืองครั้งที่สองโดยภาคประชาชน ทั้งการทบทวนเพื่อแก้ไขข้อจำกัดบางประการที่ยังคงดำรงอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อันเป็นเงื่อนไขให้เกิดการผูกขาดอำนาจ และเป็นช่องทางในการแสวงประโยชน์ส่วนตนของพรรคการเมืองเสียงข้างมากในสภา รวมทั้งการสร้างช่องทางในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมือง เพื่อให้การเมืองสามารถแก้ปัญหาที่แท้จริงของระเทศชาติและประชาชน คนยากจน

เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย ขอประกาศเจตนารมณ์ที่จะเป็นศูนย์การประสานงาน ที่จะร่วมกับพันธมิตรภาคประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นักวิชาการ นักศึกษาปัญญาชน และองค์กรภาคประชาชนอื่น ๆ สร้างการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ ทุกวิธีการเพื่อบรรลุภารกิจดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมในภารกิจเพื่อประเทศชาติในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงและทุ่มเท จนกว่าจะบรรลุผลสำเร็จและได้รับชัยชนะ


เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย

10 กุมภาพันธ์ 2549

เครือข่ายประชาชนขอนแก่นเพื่อประชาธิปไตย :
คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) อีสาน
เครือข่ายประชาชนต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น
ประชาสังคมขอนแก่น
เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์
เครือข่ายขอนแก่นใสสะอาด
เครือข่ายผู้บริโภคขอนแก่น
เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ภาคอีสาน
เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคอีสาน
เครือข่ายผู้หญิงอีสาน
เครือข่าย 14 ตุลา ขอนแก่น
เครือข่ายประสานงานเพื่อสิทธิเสรีภาพมุสลิมอีสาน
สหพันธ์สหกรณ์ ภาคอีสาน
กลุ่มวิชาการเพื่อสังคม
กลุ่มสื่อมวลชนอิสระจังหวัดขอนแก่น

เครือข่ายนักศึกษา มข.เพื่อสังคม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท