Skip to main content
sharethis

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549


แถลงการณ์ฉบับที่ 1


                                                                                   


 


แกนนำนักศึกษาภาควิชาสังคมศาสตร์


คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี



       เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางสังคมและการเมืองในขณะนี้ โดยสาเหตุเกิดจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไร้จริยธรรมในการบริหารประเทศ ตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2544 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการใช้อำนาจโดยมิชอบ ดังนี้ คือ
       
       1. มีการใช้อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหารในการแก้ไข และกำหนดโครงสร้างทางการปกครองและบริหาร เช่น กฎหมาย และนโยบายต่างๆ เพื่อที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัว และพวกพ้อง
       
       2. กระทำการแทรกแซง และรวบอำนาจของรัฐสภา อำนาจตุลาการ องค์กรอิสระที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการบริหารงาน และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพื่อเพิ่มอำนาจให้แก่ตนเอง พวกพ้อง และครอบงำประชาชน
       
       3. ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 209 ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งไม่อนุญาตให้รัฐมนตรีมีผลประโยชน์ หรือมีหุ้นส่วนในบริษัทเอกชน เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐมนตรีมีผลประโยชน์ทับซ้อนในระหว่างการดำรงตำแหน่งทางการเมือง
       
       4. ไร้จริยธรรมในการบริหารประเทศ โดยการใช้อำนาจเสียงข้างมากในรัฐสภาแก้กฎหมายเพื่อกระทำให้ผลประโยชน์ของชาติให้เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว และหลีกเลี่ยงการเสียภาษีให้แก่รัฐ อันจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้แก่เยาวชนของชาติในการใช้ความเฉลียวฉลาด และอำนาจ ไปในทางที่ผิดคุณธรรม จริยธรรม
       
       5. ใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อปิดกั้นเสรีภาพสื่อในการนำเสนอข่าวสารอันจะมีผลกระทบต่อผลประโยชน์ส่วนตนในทางธุรกิจ กระทำการครอบงำประชาชนผ่านสื่อของรัฐและเอกชน และปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน
       
       ดังนั้น เครือข่ายแกนนำนักศึกษาภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงขอออกแถลงการณ์เรียกร้องให้
       
       1. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ไร้จริยธรรมในการปกครอง และการบริหารประเทศ
       
       2. หยุดกระทำการขายสื่อสาธารณะต่างๆ ในอันที่จะสั่นคลอนต่อความมั่นคงของประเทศ
       
       3. หยุดกระทำการแทรกแซงอำนาจรัฐ รัฐสภา ตุลาการ และองค์กรอิสระ เพื่อให้องค์กรต่างๆ ทำงานตามปกติในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย
       
       4. หยุดกระทำการใช้อำนาจในการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อในการนำเสนอข่าวสาร และหยุดกระทำการปิดกั้นเสรีภาพในรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน
       
       ดังนั้น เครือข่ายแกนนำนักศึกษา ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงขอแถลงการณ์มายังสื่อมวลชน และพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันสอดส่อง ดูแล และตรวจสอบ โดยการใช้วิจารณญาณในการติดตามข้อมูลข่าวสาร การใช้อำนาจในการหลบหลีก แทรกแซง ละเมิดสิทธิ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตน ครอบครัว และพวกพ้อง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net