พม่าเลื่อนการยกร่างรัฐธรรมนูญออกไปอีก

เอเอฟพี -2 ก.พ. 2549 รัฐบาลทหารพม่าประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 มค.) ว่า ขอเลื่อนการประชุมเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญออกไปก่อนโดยจะจัดการประชุมอีกทีตอนปลายปีนี้ ( 2006)


 

ผู้นำชนกลุ่มน้อยที่เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมประชุมได้ให้สัมภาษณ์โดยอ้างคำพูดของ พันโท เต็ง เส่ง ประธานการประชุมว่า "การประชุมสมัชชาแห่งชาติ จะเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่งในปลายปีนี้" แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนามคนเดิมคาดเดาว่า เต็ง เส่ง คงจะหมายถึงในเดือนธันวาคม ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ตัวแทนที่จะเข้าร่วมประชุมจากส่วนต่างๆ นั้นเชื่อว่า จะมีการประชุมสมัชชาแห่งชาติกันในเดือนพฤษภาคม

 

ด้านสหพันธ์แห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งผ่านงานฉลองครบรอบ 57 ปี แห่งการต่อต้านรัฐบาลพม่ามาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาและไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวก็แสดงอาการและมองว่าการประชุมเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่อง "จอมปลอม"

 

สำหรับบรรดานักการทูตในย่างกุ้งต่างแสดงความรู้สึกผิดหวังที่ไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้นและตั้งคำถามถึงรัฐบาลทหารว่า มีเจตจำนงทางการเมืองที่มุ่งไปสู่ประชาธิปไตยหรือไม่

 

"ดูเหมือนว่าท่านนายพลทั้งหลายจะไม่ได้รีบร้อนเลย" นักการทูตจากตะวันตกคนหนึ่งกล่าว "พวกเขากำลังทำให้มันเกิดขึ้นช้าลง (หมายถึงการเจรจาสันติภาพ) และดูเหมือนว่าเขาไม่รีบเดินก้าวแรกในเจ็ดก้าวตาม Roadmap ที่เสนอไว้ในปี 2003"

 

"นี่ไม่ใช่ข่าวดีเลย" นักการทูตอีกคนหนึ่งในย่างกุ้งกล่าว "ทำให้เกิดข้องสงสัยขึ้นมาว่า รัฐบาลพม่านั้นมีเจตจำนงทางการเมืองที่จะปฎิรูประบอบประชาธิปไตยจริงหรือไม่"

 

 

การประชุมเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญนั้นได้ดำเนินการมาเป็นระยะๆมากนานกว่า 1 ทศวรรษแล้ว แต่ว่าได้ถูกประณามจากนานาประเทศจากกรณีที่รัฐบาลพม่าไม่ให้ ออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคแนวร่วมแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( NLD) ได้เข้าร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วย ซึ่งพรรค NLD ก็ได้คว่ำบาตรการประชุมในหลายครั้งที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้นำของพวกเขาและบรรดานักโทษการเมืองคนอื่นๆ

 

นับตั้งแต่ที่มีการเปิดการสมัชชาขึ้นมาอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านที่มีตัวแทนที่ทางรัฐบาลเลือกมากับมือประมาณ 1,000 คนเข้าร่วมประประชุมและได้หารือเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญใหม่ในเรื่องของกฎระเบียบสำหรับพลเมือง การเลือกตั้ง และบทบาทของทหารในรัฐบาล ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ากล่าวว่า การประชุมเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นเป็นก้าวแรกในการประกาศตัวที่ก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยตามของพม่าซึ่งปกครองโดยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่ปี 1962 ตาม "Roadmap" ที่วางเอาไว้

 

 

"แต่ว่าหากไม่เปิดการประชุมสมัชชาขึ้นอีกจนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ ผมเองก็ไม่เชื่อว่าทางอาเซียนจะยอมรับเรื่องนี้ได้ เพราะนี่คือสัญญาณว่าการร่างรัฐธรรมนูญของพม่าจะยังคงเป็นการดำเนินการให้เป็นไปอย่างช้าๆ" นักการทูตชาติหนึ่งกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ภายใต้การกดดันจากประชาคมโลก ได้ส่งสัญญาณที่จะไม่อดทนต่อพม่าออกมาให้เห็นแล้วในการประชุมประจำปีในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และได้บรรลุข้อตกลงกับย่างกุ้งว่าจะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียเข้าไปเยือนพม่าในฐานะทูตชองอาเซียนเพื่อจะตรวจสอบความคืบหน้าของประชาธิปไตยในพม่า

 

ทว่า เมื่อต้นเดือนมกรคมที่ผ่านมานี้ ทางรัฐบาลทหารพม่าออกมาบอกว่า กำลังวุ่นวายอยู่กับการจัดการเรื่องการย้ายเมืองหลวงใหม่จึงยังไม่มีเวลาที่จะต้อนรับทูตจากมาเลเซีย และยังไม่ระบุแน่นอนว่าพม่าพร้อมที่จะรับการไปเยือนได้เมื่อใด

-------------------------------

 

ที่มา:http://www.khaleejtimes.com/DisplayArticle.asp?xfile=data/theworld/2006/January/theworld_January686.xml&section=theworld

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท