Skip to main content
sharethis


ประชาไท—2 ก.พ. 2549 ท่ามกลางบรรยากาศขับไล่นายกทักษิณ โดยบุคคลหลายกลุ่มหลายองค์กร อาทิเช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล และนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ พรรคแนวร่วมภาคประชาชนได้ออกแถลงการณ์ "ล้มทักษิณ!! ตั้งรัฐบาลภาคประชาชน!!" ระบุ มีอีกหลายเหตุผลที่ต้องล้มทักษิณ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า

 


"แต่กลุ่มสนธิ พรรคประชาธิปัตย์ และพวกที่ตามกระแสสนธิ ไม่ได้คัดค้านรัฐบาลในประเด็นดังกล่าวเลย…และที่แย่กว่านั้นเขาพาเราไปขออำนาจเผด็จการมาแทนที่รัฐบาลทักษิณ เขาต้องการให้เรายอมรับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ประกอบไปด้วยนายทหาร นักการเมืองนายทุน และข้าราชการชั้นสูง ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง นี่คือความคิดทาสที่ลืมมรดกการต่อสู้ 14 ตุลา และพฤษภาทมิฬ


 


เราขอประกาศว่าภาคประชาชน และฝ่ายซ้ายไม่ใช่ทาส ถ้าจะมีรัฐบาลชั่วคราวควรเป็นรัฐบาลของภาคประชาชนที่ประกอบไปด้วย นักสหภาพแรงงาน ผู้แทนเกษตรกรรายย่อย ผู้แทนขบวนการทางสังคม นักเอ็นจีโอ ผู้แทนของชนกลุ่มน้อย และนักวิชาการที่อยู่เคียงข้างประชาชน พรรคแนวร่วมภาคประชาชน และหนังสือพิมพ์เลี้ยวซ้าย"


 


ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวระบุเหตุผลที่ควรขับไล่รัฐบาลไทยรักไทยดังต่อไปนี้


 


- การแปรรูปรัฐวิสาหกิจและการใช้แนวกลไกตลาดแทนการบริการพลเมืองโดยไม่คิดกำไร


- การเซ็นสัญญา FTA ซึ่งมีผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ที่ใช้ยารักษาโรคต่างๆ


- ความรุนแรงของรัฐไทยในภาคใต้ ที่ฆ่าและกดขี่พี่น้องชาวมุสลิม


- การละเมิดสิทธิมนุษยชนในสงครามยาเสพติด


- การที่รัฐบาลไม่เก็บภาษีก้าวหน้าจากคนรวย เช่นครอบครัวทักษิณเอง นายทุนต่างๆ รวมถึงสนธิ และเศรษฐีนักการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสร้างรัฐสวัสดิการให้พลเมือง


- การที่รัฐบาลสนับสนุนการแย่งชิงที่ดินโดยกลุ่มทุนใหญ่ โดยเฉพาะในกรณีสึนามิ


- การที่รัฐบาลรักษาประเพณีจากรัฐบาลทุกชุดในอดีตในการโกงกิน


- การที่รัฐบาลนี้ขยายอิทธิพลของกลุ่มทุนใหญ่เพื่อครอบงำสังคม


- การที่รัฐบาลสนับสนุนมหาอำนาจต่างๆ ในการกดขี่ชาวโลก เช่นการสนับสนุนสหรัฐในอิรัก หรือการสนับสนุนจีนในกรณีธิเบตและไต้หวัน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net