นักวิชาการ มสธ. เสนอทักษิณ "ลง" อย่างไรให้ปฏิรูปการเมือง

ประชาไท - 4 ก.พ.49       คณาจารย์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ฟังเสียงประชาชนในกรณีนายกรัฐมนตรีเสื่อมความชอบธรรม และขอให้รัฐสภาพิจารณาดำเนินการดังนี้


 

1.โปรดใช้เวทีและอำนาจตามกฎหมายในฐานะสมาชิกรัฐสภาที่ท่านดำรงอยู่พิจารณาคุณธรรมของนายกรัฐมนตรี ในหลายๆกรณีว่า เหมาะสมกับผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เช่นกรณีที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 216 (6) แล้วดำเนินการให้พ้นจากตำแหน่งโดยเร็ว

         

2.หากนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งแล้ว ขอให้สมาชิกรัฐสภาในส่วนที่เป็นผู้แทนราษฎรของพรรคไทยรักไทยแสดงความรับผิดชอบด้วยการไม่ดันทุรังตั้งรัฐบาลที่มีพรรคไทยรักไทยเป็นแกนนำอีกครั้ง แต่ควรให้พรรคการเมืองที่เหลือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยบริหารประเทศชั่วคราว

 

3.ขอให้รัฐบาลชุดใหม่นี้ดำเนินการเพื่อรับฟังเสียงประชาชนและกำหนดทิศทางในการปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ และดำเนินการให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

 

4. หากเป็นกรณีที่นายกฯยุบสภา ขอให้ทุกพรรคการเมืองที่จะลงเลือกตั้งครั้งใหม่ ปวารณาตนทั้งหมดว่าจะร่วมผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการเมืองร่วมกับประชาชนทั้งประเทศอีกครั้ง โดยดำเนินการตาม 3 ข้อข้างต้น

         

"ขอท่านทั้งหลายจงได้ทราบความปรารถนาที่แท้จริงของประชาชน หากพวกท่านปฏิเสธไม่สะท้อนความคิดเห็นหรือดำเนินการใดๆ ก็ย่อมแสดงว่า ท่านไม่อยู่ในฐานะตำแหน่งที่จะเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญนี้อีกต่อไป ท่านอาจจะคิดว่าประชาชนจะเลือกตั้งท่านเข้ามาอีก แต่วิถีแห่งอำนาจของประชาชนไม่ได้มีเฉพาะการเลือกหรือไม่เลือกใครในการเลือกตั้งเท่านั้น ฉะนั้นควรทำหน้าที่ของท่านให้เต็มความสามารถอย่างถึงที่สุด จะได้เป็นการสนองบุญคุณแก่แผ่นดินและแสดงความเคารพต่อสิทธิอำนาจของมหาชนทั้งปวง" แถลงการณ์ระบุ

 

ทั้งนี้ ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล ในฐานะประธานกรรมการประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองไทยหลังยุคทักษิณว่า ทันทีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก รัฐบาลต้องหมดสภาพไปพร้อมกับนายกฯ ขณะเดียวกันพรรคไทยรักไทยควรจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการวางตัวอยู่เฉยๆ แล้วให้พรรคการเมืองที่เหลือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว หลังจากนั้น รัฐบาลชั่วคราวควรจัดตั้งสมัชชาปฏิรูปการเมือง ซึ่งมาจากทุกภาคส่วนในสังคม แล้วใช้เวลาประมาณ 60 วัน มาร่วมกันวางแนวทางในการสร้างสรรค์ระบบการเมืองไทยและช่วยกันคัดสรรปราชญ์ในบ้านเมืองมาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นกลุ่มบุคคลประมาณ 20-30 คน ในลักษณะ "คณะปราชญ์เพื่อบ้านเมือง" ซึ่งจะต้องร่างให้เสร็จในเวลา 180 วัน แล้วให้มีการเลือกตั้งในเวลา 90 วัน

 

ทั้งนี้ ผศ.ทวี ระบุว่า ในระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ ขอให้สมัชชาปฏิรูปการเมืองทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การเมือง ในลักษณะการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจต่อระบบการเมืองใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งและปรับเปลี่ยนบทบาทในการมีส่วนร่วมทางการเมือง แต่หาก พ.ต.ท.ทักษิณเลือกที่จะใช้วิธียุบสภา ก็ควรจะมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน โดยที่พรรคการเมืองต่างๆ ต้องจับมือกันชั่วคราวเพื่อให้การเลือกตั้งปราศจากการต่อสู้ที่รุนแรงและร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แล้วดำเนินการตามภายหลังเลือกตั้ง จากนั้นให้ดำเนินการตามข้อ 2 และ 3 ข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท