ขบวนการไม่เอาทักษิณเดินหน้า นักศึกษา มธ. ออกโรงล่า 50,000 ชื่อถอดนายกฯ

 

ประชาไท—9 ก.พ. 2549 ขบวนการไม่เอาทักษิณเดินหน้า องค์กรภาคประชาชนประกาศตั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นักศึกษาธรรมศาสตร์ออกโรงล่า 50,000 รายชื่อ พร้อมแถลงการณ์ระบุหมดความชอบธรรม เครือข่ายนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยเริ่มปลุกเร้าพลังนักศึกษา ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ วันวาเลนไทน์นี้

                                                       

ภาคประชาชนตั้งกลุ่มพันธมิตรเตรียมร่วมทาง "สนธิ"

 

ภาคประชาชนประกาศจัดตั้งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อกำหนดจุดยืนต่อการชุมนุม ในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยจะมีการประชุมกำหนดแผนการเคลื่อนไหวในระยะสั้น และระยะยาว ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.พ. พร้อมกับให้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชน เพื่อประกาศรายนามคณะกรรมการพันธมิตรประชาชนจำนวน 15 คน

 

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นายสนธิลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการลดบทบาทจากการนำการชุมนุมคนเดียว จนถูกหลายฝ่ายระแวงและไม่เข้าร่วม แต่เมื่อมีการยกระดับการนำเป็นหมู่คณะ เปิดโอกาสให้หลายฝ่ายได้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียุติบทบาท ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเพื่อให้ทุกภาคส่วนสังคม ทั้งในเมืองและในชนบทที่เป็นชนชั้นกลางบุคคลทั่วไป สามารถขานรับได้

 

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้อง 28 สว. วาเลนไทน์

 

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมวินิจฉัยรับหรือไม่รับคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 28 ราย ที่เข้าชื่อเสนอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของ นายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยจะวินิจฉัยในวันอังคารที่ 14 ก.พ.นี้ หลังได้รับเรื่องจากประธานวุฒิสภาเมื่อวันที่ 7 ก.พ.

 

นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หลังรับคำร้องแล้ว ขั้นตอนต่อไป ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องมาดูว่าคำร้องมีความสมบูรณ์ เข้าข้อกำหนดของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ศาลจะรับไว้วินิจฉัยต่อไปหรือไม่

 

กระบวนการดังกล่าว นำโดย นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กทม.นำทีมรวมรายชื่อส.ว. 28 ราย เสนอเรื่องดังกล่าวภายหลังการขายหุ้นชินคอร์ปของตระกูลชินวัตร - ดามาพงศ์ แก่เทมาเซ็ก เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยื่นผ่านประธานวุฒิสภา เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 209 และ 216 วรรค 6 ตามมาตรา 209 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ สรุปความได้ว่า รัฐมนตรีต้องไม่เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วน หรือบริษัท หรือไม่คงไว้ ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้น ตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด

 

ส่วนมาตรา 216 วรรค 6 ระบุว่า ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อทำผิดตามมาตรา 209

 

นักศึกษามธ. แถลงเตรียมล่า 50,000 ชื่อถอดถอนนายกฯ

 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.)ออกแถลงการณ์บ่งชี้ "ทักษิณ หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ"ใช้แนวทางล่ารายชื่อ 50,000 ชื่อ ถอดถอนนายกรัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง

 

แถลงการณ์ จาก อมธ.ระบุว่า การบริหารประเทศภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อ้างฉันทานุมัติของประชาชน เพื่อสร้างความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่กลับไม่ได้บริหารประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ในทางกลับกันกลับเป็นการบริหารประเทศเพื่อประโยชน์แก่บุคคลด้วยอำนาจเผด็จการทางรัฐสภา ตรากฎหมาย ใช้และตีความกฎหมายไปในทางเอื้อประโยชน์แก่ตน ครอบครัว และพวกพ้อง

 

นายธนาชัย สุนทรอนันตชัย นายก อมธ. กล่าวว่า อมธ.ได้หารือร่วมกับกลุ่มกิจกรรมต่างๆภายในมหาวิทยาลัย ทุกกลุ่มต่างเห็นพ้องในแนวทางเดียวกัน อมธ.จึงได้ออกแถลงการณ์และจะประสานไปยังองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นๆ ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันต่อไป

 

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 10 ก.พ.อมธ.พร้อมด้วยกลุ่มกิจกรรมใน มธ.จะร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมทางสังคม และให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การบริหารประเทศในปัจจุบันบริเวณลานโพธิ์ มธ.ท่าพระจันทร์

 

ส่วนในวันที่ 9 ก.พ. เวลา 12.00 น. เครือข่ายนิสิตนักศึกษาผู้ห่วงใยประเทศไทย ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนิสิต นักศึกษาสถาบันต่างๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมีการเดินขบวนรอบมหาวิทยาลัยเพื่อเชิญชวนนิสิต นักศึกษา ให้เข้าร่วมในเครือข่ายนิสิตนักศึกษาผู้ห่วงใยประเทศไทย โดยจะแจกริบบิ้นสีดำเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ถึงยุคมืดของประชาธิปไตย และไว้อาลัยต่อการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี

 

จากนั้นเวลา 17.00 น. ที่ห้องประชุม 13 ตึก 3 (เกษม อุทยานิน) คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนเครือข่ายฯจะร่วมกันแถลงข่าวใน 4 ประเด็นหลัก คือ จุดยืนทางการเมืองของนิสิต นักศึกษาที่ไม่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงนายกรัฐมนตรี โดยต้องคืนอำนาจให้ประชาชนและสนับสนุนให้มีการปฎิรูปการเมืองอย่างเร่งด่วน

 

ประการต่อมา เรียกร้องให้รัฐดำเนินมาตรการเก็บภาษีแบบก้าวหน้าอย่างเป็นระบบ และสร้างรัฐสวัสดิการให้เป็นจริง ประการที่สามคือส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของนิสิต นักศึกษา สุดท้ายส่งเสริมเสรีภาพทางวิชาการของคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยในการแสดงความเห็นทางวิชาการต่อสังคม

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท