นักศึกษาเดินหน้าไล่ "นายกฯ"

ประชาไท - 17 ก.พ. 49 บรรยากาศความเคลื่อนไหวขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มนักศึกษาทั่วประเทศ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง


 

น.ศ.ใต้เดินหน้าขับไล่ "ทักษิณ"

วานนี้ (16 ก.พ. 49) กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี)ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันเดินรณรงค์ รอบตัวเมืองปัตตานี เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในยุคที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

 

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษา มอ.ปัตตานี ยังได้จัดเวทีปราศรัยขึ้นที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในหัวข้อเรื่อง "ปิดโลกทักษิณ เปิดโลกการมีส่วนร่วม" โดยมีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

 

วันเดียวกัน องค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมผนึกกำลังกับสถาบันการศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราชอีก 14 สถาบัน รวบรวมรายชื่อ 1 หมื่นชื่อ เพื่อนำไปสมทบกับเครือข่ายนักศึกษาทุกภาค

 

โดย นายวัชระ บุษบก นายกองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ระบุว่า "แนวทางการเคลื่อนไหวนั้น จะมีการจัดชุมนุมปราศรัยเพื่อเปิดโปงข้อมูลที่ถูกปกปิดบิดเบือน และชี้ให้เห็นถึงอันตรายของระบอบทักษิณาธิปไตย พร้อมเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ จัดเสวนาทางวิชาการเพื่อให้ข้อมูลอีกด้านกับประชาชนและสังคม ผสานพลังกับกลุ่มต่างๆ เพื่อให้นายกฯ ลาออกไปจนถึงที่สุด และในวันที่ 26 ก.พ.นี้ จะมีพลังของนักศึกษาในเครือข่ายองค์การนักศึกษาและพันธมิตรนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยจะเดินทางไปร่วมชุมนุมด้วยอย่างแน่นอน"

 

สมศก. ขอเคลื่อนไหวเพียงให้ข้อมูล

นายกิตติพัฒน์ ปราการรักษ์ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร (สมศก.) เปิดเผยว่า ทางสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน จะทำหน้าที่เพียงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานที่ผิดพลาดตลอดช่วงเวลาการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ของ พ...ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงที่ผ่านมาเท่านั้น ส่วนเรื่องการเคลื่อนไหวอื่นๆ คงต้องรอความพร้อมของนักศึกษา

 

นายกิตติพัฒน์ กล่าวว่า "สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นเพียงหน่วยงานนักศึกษาหน่วยงานหนึ่งในหลายๆ หน่วยงาน สิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้คือการให้ข้อมูลต่อนักศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานของนายกรัฐมนตรี พ...ทักษิณ ชินวัตร ให้มากที่สุดก่อน เพราะถ้านักศึกษายังมีข้อมูลไม่เพียงพอแล้วออกไปเคลื่อนไหวคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี เราไม่ต้องการให้นักศึกษาตกเป็นเครื่องมือของใคร หากนักศึกษาที่ได้รับข้อมูลแล้วยังนิ่งเฉย ก็คงจะไม่มีการออกไปเคลื่อนไหวในนามของสโมสรนักศึกษา"

 

มธบ. ร่วมล้มทักษิณ

นายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(มธบ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8 เสียงต่อ 6 เสียงไม่รับวินิจฉัยคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 28 คนที่ยื่นเรื่องขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า "การปกครองโดยระบบนิติรัฐ จะต้องอิงหลักนิติศาสตร์  แต่องค์กรด้านนิติศาสตร์ขณะนี้ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะทำให้เชื่อว่าได้จะสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เพราะไม่ทำตามตัวบทกฎหมาย สนใจแต่จะเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้องทางสโมสรนักศึกษามธบ.จะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมากำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวและประกาศจุดยืนที่ชัดเจนของสโมสรนักศึกษามธบ.ต่อไป"

 

นายก อมร.ไม่เชื่อน้ำมือศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก

นายสุรศักดิ์ เนืองพันธ์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) กล่าวว่า ไม่คิดจะใช้แนวทางการให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติ พ.ต.ท.ทักษิณตั้งแต่แรก เพราะหาหลักฐานมายืนยันได้ยาก เนื่องจากรัฐบาลคงจะสั่งการให้หน่วยงานราชการ หรือองค์กรอิสระต่างๆ ปกปิดข้อมูลที่จะก่อให้เกิดช่องโหว่ และเอื้อต่อการตรวจสอบคุณสมบัติของพ.ต.ท.ทักษิณเอาไว้

 

มช.รุกจัดเวทีเปิดโปง

วันนี้ (17 ก.พ. 49) เวลา 13.30 น. หนังสือพิมพ์อ่างแก้ว คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กำหนดจัดเวทีเสวนาทางวิชาการในหัวข้อเรื่อง "จากขายหุ้น 7 หมื่นล้าน ถึงความชอบธรรมทางการเมืองของทักษิณ" ที่ห้องประชุม HB 7801 โดยมี รศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มช., ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าโครงการจัดตั้งคณะนิติศาสตร์ มช., อาจารย์ชัชวาล ปุญปัน คณะวิทยาศาสตร์ มช., อาจารย์ศรีธรณ์ โรจนสุพจน์ หัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์ ม.พายัพ และ รศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ มช. ร่วมเป็นวิทยากร

 

มธ.จัดเสวนาด้านกฎหมาย

วันเดียวกัน (17 ก.พ. 49) เวลา 13.00 น. ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีการจัดเสวนาด้านกฎหมาย ณ บริเวณลานโพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมี นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และนายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กทม. เป็นวิทยากร

 

ด้าน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจัดสัมมนาวิชาการเรื่องความไม่ชอบธรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยจะมีการอภิปรายหัวข้อย่อย เช่น เกิดอะไรขึ้นกับศาลรัฐธรรมนูญ!!  ทรัพย์สมบัติหรือวิบัติ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 22 ก.พ. 49 เวลา 13.00-16.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท