Skip to main content
sharethis


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยวันนี้ (20/2/49) ว่าทางจังหวัดอุดรธานีได้จัดส่งหนังสือขอเลื่อนการนัดพบ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ที่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2549 มายังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 


ทั้งนี้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้รับทราบถึงเหตุผลเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองและความต้องการของกลุ่มชาวบ้าน และท่านได้ตัดสินใจว่าจะไม่เดินทางไปจังหวัดอุดรธานี โดยได้สั่งการให้ทางสำนักงานเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการไปยังกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี และเครือข่ายประชาชนติดตามนโยบายประชานิยมและการแก้ไขปัญหาความยากจน รวมทั้งสื่อมวลชนให้เป็นที่เข้าใจว่า การตัดสินใจไม่ไปอุดรธานีในวันที่ 24 นี้ เพื่อให้เป็นที่เข้าใจว่าท่านนายกฯยังรักษาสัญญาที่จะพบกับกลุ่มชาวบ้าน แต่เป็นความต้องการของชาวบ้านที่จะขอเลื่อนการพบเจรจากับนายกฯไปก่อน อีกทั้งจะได้มีการแถลงอย่างเป็นทางการในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ( 21/2/49)


 


ด้านนางสาวเนาวรัตน์ ดาวเรือง กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่าทางกลุ่มอนุรักษ์ยังยืนยันต้องการพบท่านนายกรัฐมนตรี แต่ต้องการให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปก่อน เพื่อจะได้ไม่ถูกหยิบฉวยการเข้าพบครั้งนี้ไปใช้ในทางการเมือง และให้ทุกฝ่ายได้มีสมาธิในการเจรจาหารือช่วยกันหาทางออกและแก้ไขปัญหาเรื่องโครงการเหมืองแร่โปแตช และรับทราบจุดยืนของประชาชนในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ที่ยืนยันคัดค้านโครงการเพื่อรักษาวิถีชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติไว้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนหรือนายกรัฐมนตรีคนใด โครงการเหมืองแร่โปแตชก็ยังดำรงอยู่ ประชาชนจึงต้องต่อสู้ต่อไปเพื่อที่จะยุติโครงการนี้ให้ได้ นางสาวเนาวรัตน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net