Skip to main content
sharethis

ก ลุ่ ม ศึ ก ษ า ข้ อ ต ก ล ง เ ข ต ก า ร ค้ า เ ส รี ภ า ค ป ร ะ ช า ช น


801/ 8.งามวงศ์วาน ซ.งามวงศ์วาน 27  .เมือง  .นนทบุรี  11000 โทร.02-952-7953 โทรสาร 02-591-5076


                                                           


                                     22 กุมภาพันธ์ 2549  


       


เรื่อง  ข้อร้องเรียนต่อการเจรจาและการลงนามความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น 


เรียน ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 


สิ่งที่ส่งมาด้วย หนังสือตอบจากหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย-ญี่ปุ่น


 


            เนื่องด้วยคณะเจรจาเขตการค้าเสรีไทยและญี่ปุ่นได้ประกาศเมื่อเร็วๆนี้กับสาธารณะว่า การเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทยและญี่ปุ่นได้เสร็จสิ้นแล้ว  และนายกรัฐมนตรีของไทยและญี่ปุ่นจะร่วมลงนามความตกลงดังกล่าวในต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้  แต่จนถึงบัดนี้  ยังไม่ได้มีการเปิดเผยเนื้อหาร่างความตกลงดังกล่าวให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบรายละเอียดทั้งหมดในร่างความตกลงดังกล่าวเลย 


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 ทางกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชนได้ทำหนังสือไปยังหัวหน้าคณะเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น เพื่อขอร่างความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่นฉบับสมบูรณ์ ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่สามารถส่งร่างความตกลงฯ ให้ได้ เนื่องจากยังอยู่ในกระบวนการปรับร่างข้อบทความตกลงฉบับสมบูรณ์ และจะต้องดำเนินการไปจนถึงปลายเดือนมีนาคม 2549 ( โปรดดูรายละเอียดในสิ่งที่ส่งมาด้วย )


 


อนึ่ง ที่ผ่านมา แม้ว่าทางสำนักงานเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น กระทรวงการต่างประเทศ จะพยายามให้ข้อมูลการเจรจาผ่านทางเว็บไซด์ และสื่อโฆษณาต่างๆ  แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็ค่อนข้างจำกัด  ทำให้การพิจารณาและประเมินผลกระทบที่แท้จริงนั้นทำได้ลำบาก  เพราะรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เช่น  คำนิยาม หรือ ข้อยกเว้นต่างๆ ในข้อตกลงล้วนเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการวิเคราะห์ผลกระทบได้เสมอ  การมีส่วนร่วมของประชาชนอันเป็นเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลอันเป็นหัวใจสำคัญถูกจำกัดอยู่เพียงข้อมูลที่ทางราชการต้องการให้ทราบเท่านั้น นอกจากนี้ จากหนังสือตอบของหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ประชาชน รัฐสภา และองค์กรอิสระ แทบจะไม่ได้มีโอกาสได้เห็นหรือพิจารณาร่างความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น ก่อนการลงนามในวันที่ 3 เมษายน 2549 นี้เลย


 


 กลุ่มศึกษาข้อตกลงการค้าเสรีภาคประชาชน จึงใคร่ขอร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ดำเนินการติดตามและตรวจสอบความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น ทั้งในแง่เนื้อหาข้อบทในความตกลงที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนอย่างกว้างขวางและรุนแรงในหลายด้าน และในแง่กระบวนการเจรจาและการลงนามความตกลง เพื่อรักษาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติโดยส่วนรวมและเพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นผลมาจากความตกลงดังกล่าว


                                                                                   


ขอแสดงความนับถือ


                                                                          (ภญ. สำลี ใจดี)


                                                กลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net