Skip to main content
sharethis


ประชาไท—23 ก.พ. 2549 กระแสไล่นายกฯ ยังไม่แผ่ว นักศึกษาหลายสถาบันเคลื่อนไหวต่อเนื่อง "ฮิวโก้" ขึ้นเวทีวิพากษ์นายกฯ ที่จุฬา ด้านนายกฯ ยังไม่วายหยอดมุขอ้อน บอกฟังเพลงโลโซ ถึงหน้าจะร้ายแต่รักจริง


 


นศ.เมืองคอนคึกคักเตรียมจัดเวทีใหญ่ ยิก "ทักษิณ" 3 วันรวด


องค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะแกนนำ "เครือข่ายองค์การสโมสรนิสิตนักศึกษา สถาบันอุดมศึกษานครศรีธรรมราช" เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวของบรรดานักศึกษาและพันธมิตรว่า ในวันที่ 24 -25 ก.พ. ในช่วงเวลา 18.00 น.เป็นต้นไป จะมีการตั้งเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดขึ้นจากบรรดาพันธมิตรร่วมกันดำเนินการ ไม่ว่า จะเป็นแกนนำองค์กรพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส.ว. นักการเมืองท้องถิ่น ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.เพื่อกดดันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออก อยู่ในระหว่างการสรุปความชัดเจนว่านอกจากการตั้งจุดถ่ายทอดสดที่ลานวัดพระมหาธาตุแล้วจะมีการดำเนินการอย่างอื่นร่วมมากน้อยแค่ไหน


 


มอ.ปัตตานีจับมือ ม.ราชภัฎยะลา ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อไล่


ด้านความเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อกระแสไล่ "ทักษิณ" นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) ตั้งโต๊ะด้านหน้ามหาวิทยาลัยล่ารายชื่อนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งด้วยข้อความ "ล่ารายชื่อ ยิกนายกรัฐมนตรี" ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่ออย่างเป็นทางการ


 


นอกจากนี้ องค์การนักศึกษา มอ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ได้ประสานเตรียมจัดจัดเวทีปราศรัยร่วมกับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลาด้วย เพื่อชี้แจงถึงความไม่ชอบธรรมในการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี  


 


อย่างไรก็ตาม นายเอกรินทร์ ต่วนศิริ อุปนายกกิจการภายนอกองค์การนักศึกษา มอ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.พ. ทางนักศึกษา มอ.ปัตตานีคงไม่สามารถเดินทางไปร่วมที่สนามหลวงได้เนื่องจากติดการสอบปลายภาค แต่จะโทรทัศน์ถ่ายทอดสดการชุมนุมภายในมอ.ปัตตานี


 


ส่วน นายชารีฟุดีน สารีมิง ตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่นักศึกษา ม.ราชภัฎยะลา ได้ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน และขณะนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ต่างพูดคุยและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งเป็นวงกว้าง แต่ก็ทำได้ในลักษณะพลังเงียบไม่สามารถที่จะจัดกิจกรรมการชุมนุมหรือปราศรัยได้อย่างโจ่งแจ้งหรือเปิดเผย เนื่องจากในพื้นที่มีปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบเพราะอาจตกเป็นเป้าของผู้ไม่หวังดี หรืออาจเกิดเหตุร้ายได้


  


ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือนิด้าก็เริ่มตั้งจุดลงชื่อเช่นกัน โดยมีกลุ่มนักศึกษานิด้าเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(อมธ.) และจะดำเนินการไปจนถึงจนถึง วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 9.00 - 19.30 น.


ราชภัฏชี้ หากนายกฯทำถูกจะกลัวอะไร


วันเดียวกัน มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มีการประชุมประธานสภาคณาจารย์ และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) โดยการประชุมดังกล่าว ได้นำวาระเรื่องวิกฤติสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน มาถกเถียงพุดคุยกันด้วย มีมหาวิทยาลัยราชภัฏร่วมประชุม 37 แห่ง มี 3 แห่งที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้เนื่องจากติดภารกิจ ได้แก่ ม.ราชภัฏสกลนคร ม.ราชภัฏเลย และ ม.ราชภัฏภูเก็ต โดยมี รศ.ประวิทย์ ชูศิลป์ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ เป็นผู้เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมเป็นวาระที่ 8 คือวาระสุดท้ายในการประชุม เวลาประมาณ 16.30 น.ที่ประชุมมีแถลงการณ์ ดังนี้


 


จากสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างในหมู่ประชาชน ซึ่งอาจนำไปสู่การเผชิญหน้าและเกิดความรุนแรงได้ ทปสท.จึงขอประกาศเจตนารมย์


 


1.ขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ใช้สติในการรับรู้พิจารณาข้อมูลข่าวสาร หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าขอคัดค้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ


2.ขอให้มีการศึกษาทบทวน แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้เกิดการครอบงำ ใช้อำนาจทางการเมืองจนเกินขอบเขต


3.ขอให้ทุกฝ่ายเปิดใจกว้าง ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ การตรวจสอบจากระบบรัฐสภา องค์กรอิสระ สื่อมวลชน และประชาชน


 


และอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบข้อซักถามอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ถ้าหากว่าไม่มีความผิดก็ไม่ต้องกลัว


'ฮิวโก้' ร่วมงานวิชาการที่จุฬาฯ จวกรัฐบาล'ทักษิณ' บ้าอำนาจ ขาดหิริโอตัปปะนาย จุลจักร จักรพงษ์ หรือฮิวโก้ ดารา นักร้องดังวง 'สิบล้อ' หลานในพล.ต.พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ร่วมเสวนาวิชาการเรื่อง 'รัฐบาลทักษิณในสายตาศิลปินและประชาชน' คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ทั้งนี้ ฮิวโก้ พูดถึงรัฐบาลยุคทักษิณว่าเป็นรัฐบาลบ้าอำนาจ และยอมรับว่าสังคมไทยอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว แม้จะมีการยุบสภาก็จะยังมีการใช้อำนาจรักษาผลประโยชน์อยู่ดี รัฐบาลยุคนี้น่ากลัวมาก ใช้ตำแหน่งใช้อำนาจโดยไม่ละอาย ไม่คำนึงถึงประชาชน อยากให้สื่อทำหน้าที่ตรวจสอบเพื่อคานอำนาจ ตอนนี้ต้องพึ่งสื่อแล้ว อย่างไรก็ตามก็อยากให้ประชาชนคนไทยช่วยกันดูแลรักษาประเทศชาติเอาไว้


 


ยืมมืออธิการมหาลัยผ่องกระแสส่อเค้าวุ่น 9 อธิการฯเทคโนฯ ถอนตัว วิจัยแก้รธน.


สำหรับกรณี การที่นายกฯเรียกประชุมและมอบหมายอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไปศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ  อธิบการบดี 9 สถาบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ระบุขอถอนตัว ไม่ทำวิจัย-ศึกษาแก้ รัฐธรรมนูญโดยให้เหตุผลว่าไม่มีความถนัด ส่วนม.วลัยลักษณ์-สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือก็ส่อไม่ขอร่วมด้วย


 


นายนำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญญบุรี ประธานกลุ่มเครือข่ายอธิการบดี มทร. 9 แห่ง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ถึงเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้มหาวิทยาลัยไปวิจัยศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมเครือข่ายอธิการบดี มทร. มีมติเห็นพ้องกันต้องกันว่าจะไม่เสนอโครงการวิจัยแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก มทร.ไม่มีสาขานิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ รวมทั้งไม่มีความถนัด


  


นศ.รามเสนอ แก้รธน. หากไม่ทำจะล่า 50,000 ชื่อ ยื่นแก้


 


นายสุรศักดิ์ เนืองพันธ์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อศมร.) เปิดเผยว่า เวลา 9.00 น.วันที่ 23 ก.พ.ตัวแทนองค์การนักศึกษาม.รามคำแหง จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2540


 


โดยประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมี 3 ประเด็น


1.ให้แก้ไขมาตรา 209 โดยผู้มาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน


2.การได้มาของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ต้องมาจากการคัดเลือกโดยองคมนตรีและนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้การเมืองมาแทรกแซงการได้มาซึ่งส.ว.


3. ให้เปลี่ยนแปลงจำนวนเสียงของส.ส.ที่จะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี จากปัจจุบันอยู่ที่ 2 ใน 5 จากเสียงทั้งหมด ให้เปลี่ยนเป็น 1 ใน 5 จากเสียงทั้งหมดคือ 100 เสียงก็สามารถขอเปิดอภิปรายนายกฯและรัฐมนตรีได้


 


หากนายกฯไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่เรียกร้อง ก็จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ 50,000 ชื่อเสนอรัฐสภาเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ


  


กลุ่มพลังเงียบจุฬาฯ หนุนแก้รัฐธรรมนูญโดยสันติ


ตัวแทนนักศึกษากลุ่มพลังเงียบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ายื่นหนังสือต่อศาสตราจารย์คุณหญิง สุชาดา กีระนันทน์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยแสดงจุดยืนที่จะสนับสนุนแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปิดให้อธิการบดี ซึ่งเป็นตัวแทนภาคการศึกษาได้วิจัยศึกษาข้อมูลด้วยการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรียกร้องให้ผู้ที่ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวใช้สติชุมนุมอย่างสันติ เพื่อป้องกันไม่ให้ความคิดเห็นที่แตกต่างนำไปสู่ความแตกแยกของบ้านเมือง


 


 ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 16 คนซึ่งประกอบด้วยนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะบัญชี คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ ทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท นอกจากนี้ยังมีนิสิตนักศึกษาที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันนี้ตามมหาวิทยาลัยต่างๆด้วย


 


 ปาบึ้มสันติอโศก หลัง "จำลอง" ประกาศร่วมชุมนุม 26 ก.พ.


 


เมื่อเวลา 02.20 น.วันที่ 22 ก.พ.เกิดเหตุระเบิดที่พุทธสถานสันติอโศก ซ.นวมินทร์ 46 ถ.นวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม.


 พลตรีจำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ กล่าวถึงเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารสุขภาพ ของพุทธสถาน สันติอโศก ว่า น่าจะเป็นการข่มขู่ไม่ให้ทางกลุ่มเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.


 


พล.ต.ท.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) และโฆษก ตร. กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิด ว่า ผลการตรวจพิสูจน์ของฝ่ายสรรพาวุธ กองพลาธิการ และกองพิสูจน์หลักฐาน พบว่าเป็นดินระเบิดแรงต่ำ โดยกำลังเก็บตัวอย่างเข้าเครื่องโครมาโตกราฟฟี เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเป็นดินระเบิดชนิดใด


 "การระเบิดในครั้งนี้คล้ายกับเหตุระเบิดที่กระทรวงมหาดไทย คือใช้ชนวนถ่วงเวลาเหมือนกัน แรงต่ำเหมือนกัน ต่างกันเพียงที่กระทรวงมหาดไทยใช้ท่อแก๊สด้วย ขณะที่คล้ายกับที่โตคิว ถ.รัชดาฯ แต่ต่างจากที่ลุมพินี เพราะครั้งนั้นมีชิ้นส่วนนาฬิกาด้วย แต่เป็นระเบิดแรงต่ำเหมือนกัน ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่กระทรวงยุติธรรมนั้นแตกต่างกันชัดเจนกับที่อื่นๆ เพราะพบแอมโมเนียมไนเตรต ใช้นาฬิกาดิจิตอล และแบตเตอรี่ 9 โวลต์ในการทำระเบิดแสวงเครื่อง มีเชื้อปะทุไฟฟ้า สำหรับระบิดที่บ้านพระอาทิตย์ ของสำนักพิมพ์ผู้จัดการนั้น คล้ายคลึงกับ 3 จุดแรก คือระเบิดแรงต่ำ แต่ที่บ้านพระอาทิตย์ใช้นาฬิกา และแบตเตอรี่ในการจุดระเบิด" โฆษก ตร.กล่าว


 


ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงทำเนียบ เมื่อเวลา 10.10 น. เมื่อลงจากรถ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงกรณีระเบิดที่สำนักสันติอโศกที่เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายกฯไม่ตอบคำถามแต่กลับบอกว่า "เมื่อกี้กำลังฟังเพลงคนบ้านนอกของโลโซ อยู่ในรถ" (เป็นท่อนหนึ่งของเพลง แม้ว่า ของศิลปินโลโซ)  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net