Skip to main content
sharethis



 


    


 


ประชาไท - 24 ก.พ.49     เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมทองจันทร์หงศ์ลดารมส์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สภาอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ มีการจัดเวทีสนทนาประสา มอ. เรื่อง "ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องลาออก" มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน



           


นายสมยศ เชื้อไทย อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อภิปรายว่า ให้พ.ต.ท.ทักษิณลาออกอย่างเดียวไม่พอ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ประชาชนตรวจสอบการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ด้วย ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยไม่ต้องเกรงกลัวอำนาจรัฐ เพราะถ้าปล่อยให้โครงสร้างอำนาจทางการเมืองยังเป็นเช่นเดิม แม้จะมีคนใหม่เข้ามา การเมืองก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม


           


                                                                


นายสมยศ อภิปรายบต่อไปว่า ระบบทักษิณเป็นระบบที่รวมเอาการเมืองกับธุรกิจเข้าไว้ด้วยกัน มีอำนาจผูกขาดอยู่ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว ทั้งที่รัฐธรรมนูญระบุให้แยกระหว่างการเมืองกับธุรกิจไว้ชัดเจน ปรากฏในมาตรา 209 ห้ามรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนบริษัท หรือหุ้นส่วนทางธุรกิจ นั่นหมายความว่า ห้ามทำธุรกิจทับซ้อนกับอำนาจทางการเมือง แต่พ.ต.ท.ทักษิณกลับใช้อำนาจ เพื่อธรุกิจของตัวเอง โดยที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีในประเด็นนี้ ตามที่สมาชิกวุฒิสภายื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


           


 


นายสมยศ อภิปรายอีกว่า ทางออกสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ มี 2 ทาง คือ ลาออกกับยุบสภา แต่ทั้ง 2 ทาง จะหาตัวแทนที่มีความเป็นกลางเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อปฏิรูปการเมืองอีกครั้งได้หรือไม่ หากต้องการหาคนกลางมาปฏิรูปการเมือง ก็ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดช่องให้คนกลางเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี


           


"การชุมนุมวันที่ 26 กุมภาพันธุ์ ที่ท้องสนามหลวง จะมีทั้งปริมาณและคุณภาพ การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นเวทีตรวจสอบรัฐบาล ผมจึงอยากให้ผู้นำการเคลื่อนไหวยึดแนวทางสันติ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง" นายสมยศ กล่าว


 


                                                  
                                                        รศ. สมยศ เชื้อไทย


           


นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ เครือเนชั่น อภิปรายว่า อย่าคาดหวังว่าการชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.นี้ที่สนามหลวง จะส่งผลให้ พ.ต.ท.ทักษิณลาออก เพราะผู้นำประเทศ ไม่ยอมอะไรง่ายๆ อยู่แล้ว ตนเชื่อว่าการสู้ครั้งนี้จะยืดเยื้อยาวนาน เป็นเหมือนมหากาพย์ ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกำลังซื้อเวลา การให้อธิการบดีทั่วประเทศเข้าพบ เพื่อหารือถึงการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเพราะกระแสความไม่พอใจในสถาบันการศึกษามีมากขึ้น ส่วนการเปิดอภิปราย 2 สภา ก็เพื่อจำกัดประเด็นการอภิปราย


           


นายเทพชัย อภิปรายต่อไปว่า ตนเชื่อว่าหลังวันที่ 26 ก.พ.49 พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องหาทางกลบกระแสความไม่พอใจอย่างต่อเนื่อง การเพิ่มเงินเดือนให้กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน เป็นกลวิธีกลบกระแส ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณเก่งในการสร้างภาพให้คนเชื่อว่า เศรษฐกิจดีขึ้นเพราะทักษิณ เช่น เดินทางไปเยี่ยมคนชนบท แล้วบอกว่าวันรุ่งขึ้นดีขึ้น


 


"ทักษิณมองการเมืองในแบบเดียวกับมาเลเซียมอง นั่นคือต้อง ต้องทำให้การเมืองนิ่ง ฝ่ายค้านต้องมีน้อยที่สุด องค์กรอิสระมีหน้าที่ตรวสอบการใช้อำนาจรัฐทำงานไม่ได้ สื่อมวลชนเป็นง่อย การชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ควรต้องให้ประชาชนได้เรียนรู้ถึงความผิดพลาดในการบริหารประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณด้วย" นายเทพชัยกล่าว


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาสัยสงขลานครินทร์ อภิปรายว่า ต้องไล่ทักษิณพร้อมกับยึดสมบัติชาติคืนมา ต่อด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้วงจรอุบทก์กลับเข้ามาอีก


 


นายโตมร อภิวันทนากร กองเลขานุการพันธมิตรกู้ชาติ - กู้ประชาธิปไตยสงขลา เปิดเผยว่า เย็นวันที่ 25 ก.พ. จะมีการเปิดเวทีปราศรัย คนสงขลา "ยิก" ทักษิณ ที่ลานหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ ส่วนวันที่ 26 ก.พ.จะมีการถ่ายทดสดการชุมนุมของประชาชนเพื่อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ จากสนามหลวง กรุงเทพมหานคร


 


           


           

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net