Skip to main content
sharethis

เมื่อวันนี้ (25 ก.พ.) เวลา 14.00 น.กลุ่มนิสิตนักศึกษารักประชาชนนำโดย องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสต์ (อมธ.) แถลงยันยังคงเดินหน้ากระบวนการ 50,000 รายชื่อแม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้ยุบสภา ย้ำรายชื่อเพื่อการตรวจสอบการบริหารงานยังคงใช้ได้ หากนายกฯกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งใหม่ 


นายธนาชัย สุนทรอนันตชัย อดีตนายก อมธ.ปี 2548 กล่าวว่า ขณะนี้การล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนและตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เกินกว่า 50,000 รายชื่อแล้ว ทั้งนี้ยังไม่ได้รวมถึงรายชื่อที่มาจากเครือข่ายในต่างจังหวัดและรายชื่อที่ส่งมาทางไปรษณีย์ และแม้จะมีการยุบสภาไปแล้ว ทาง อมธ. จะตั้งโต๊ะล่ารายชื่อต่อไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. ตั้งเป้าให้ครบ 80,000 รายชื่อเพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนและปัญหาเรื่องคุณสมบัติ 


ทั้งนี้นายจักรกฤษณ์ ด่านเฉลิมนนท์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การล่ารายชื่อไม่เพียงแค่ถอดถอน แต่ยังต้องการให้มีการตรวจสอบการบริหารงานด้วย ซึ่งรายชื่อเพื่อการตรวจสอบการบริหารงานยังคงใช้ได้ หากนายกฯกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งใหม่ ดังนั้น อมธ.จะนำรายชื่อยื่นให้กับวุฒิสภาภายในวันที่ 7 มี.ค.นี้ตามกำหนดเดิม หรือก่อนที่วุฒิสภาชุดนี้จะหมดวาระลงในวันที่ 24 มีนาคม เพื่อให้วุฒิสภานำเข้าสู่กระบวนการถอดถอนและส่งต่อให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป 


"หาก ป.ป.ช. ชี้ว่า การบริหารของพ.ต.ท.ทักษิณมีมูลความผิดจริง เรื่องก็จะกลับมาที่สภาซึ่งเป็นเวลาหลังเลือกตั้งส.ส.และจะมีวุฒิสภาชุดใหม่ แต่ปัญหาก็คือ ขณะนี้ยังไม่มี ป.ป.ช.และจะมี ป.ป.ช.ก่อนที่วุฒิสภาจะหมดวาระในวันที่ 24 มี.ค.นี้ได้ทันหรือไม่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net