Skip to main content
sharethis

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


409 อาคารมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม


ซอยโรหิตสุข ถนนประชาชราษฎร์บำเพ็ญ 5


เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320


 


ที่พิเศษ 002/2549


 


9 มีนาคม 2549


 


เรื่อง   ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เรียน   ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)


สิ่งที่ส่งมาด้วย   หนังสือของกลุ่มพนักงาน กลต. ชั้นผู้น้อย


 


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ติดตามสถานการณ์การขายหุ้นของ บมจ. ชินคอร์ป ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวนายกรัฐมนตรี และได้มีบทบาทติดตามตรวจสอบการทำหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยล่าสุดได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มพนักงาน กลต.ชั้นผู้น้อย ที่ให้ข้อมูลถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้องต่อตำแหน่งหน้าที่ของข้าราชการระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความร่วมมือในการปกปิด แก้ไข การแก้ไขกติกา หลักเกณฑ์ หรือเอกสารจำนวนหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว


 


นอกจากนั้นคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังไม่มีการดำเนินการโทษ บมจ.ชินคอร์ป ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิด ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพราะมีการปกปิดข้อมูลเรื่องกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่และการถือหุ้นเกินร้อยละ 75% เพราะมีการแจ้งว่า ครอบครัวชินวัตรถือหุ้นเพียง 60% ซึ่งมีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับเป็น 2 เท่าของมูลค่าหุ้นที่เสนอขายคือกว่า 1,900 ล้านบาท


 


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องต่อ กลต. ดังต่อไปนี้


 



  1. ชี้แจงข้อเท็จจริงทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาโดยกลุ่มพนักงาน กลต. ชั้นผู้น้อยและเปิดเผยเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อสาธารณะ

  2. ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในการลงโทษ บมจ.ชินคอร์ป ที่ได้กระทำผิดกฎหมาย

  3. เปิดเผยสัญญาซื้อขายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ บมจ.ชินคอร์ป กับกองทุนเทมาเส็กของประเทศสิงคโปร์

 


กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหวังว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะมีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้งหมดที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ด้วยความกล้าหาญเที่ยงตรง และมีความเป็นอิสระในการดำเนินการในเรื่องนี้เช่นเดียวกับพนักงานชั้นผู้น้อยของ กลต. ที่ได้เปิดเผยข้อเท็จจริงเบื้องต้น ตลอดจนรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน ไม่กระทำตามใบสั่งของเจ้าของ บมจ. ชินคอร์ป อย่างที่ถูกตั้งข้อสงสัยในปัจจุบัน


 


จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการตามข้อเรียกร้องข้างต้นโดยเร็ว


 


 


 


 


ขอแสดงความนับถือ


 


 


(นายพิภพ ธงไชย)


แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net