Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ คัดค้านการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี


 


            เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มบางพวก ได้อาศัยสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นข้ออ้างในการเสนอและผลักดันให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยได้ถวายฏีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเพื่อขอให้ทรงพระราชทานนายกรัฐมนตรี โดยการอ้างมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา [Student Activity Information Resource: SAIR] เห็นว่า


1.แม้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯจะทรงเป็นประมุขของประเทศ แต่พระองค์ก็ยังต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และจะใช้อำนาจเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดไม่ได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ก็ไม่ได้ให้อำนาจพระมหากษัตริย์ในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตามพระราชอัธยาศัยแต่อย่างใด


ในขณะที่รัฐธรรมนูญมาตรา 201 วรรค 2 ได้ระบุชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในปัจจุบันไม่มีบุคคลที่มีคุณสมบัติตามมาตราดังกล่าว ฉะนั้นการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในขณะนี้จึงเท่ากับเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 201 อย่างชัดเจน และนั่นหมายถึงการล้มล้างรัฐธรรมนูญ


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา จึงขอเรียกร้องให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาศัยความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันเป็นข้ออ้างเพื่อขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี หยุดการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยในทันที


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา ขอประกาศคัดค้านนายกรัฐมนตรีที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งของประชาชนทุกรูปแบบ รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีที่มาจากการทำรัฐประหารด้วย และขอย้ำว่าในระบอบประชาธิปไตยนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน


และหากถึงที่สุดแล้ว ยังมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชนขึ้นมา ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษาขอยืนยันว่า เราจะเดินหน้าเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีคนดังกล่าวอย่างถึงที่สุด


2.เราเห็นว่าการชุมนุมหรือเดินขบวนเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี เป็นการแสดงออกทางการเมืองตามหลักประชาธิปไตย และเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่รัฐธรรมนูญยอมรับ เฉกเช่นเดียวกับการชุมนุมหรือเดินขบวนเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้แก่การชุมนุมหรือการเดินขบวนของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความรุนแรง


ที่สำคัญรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องไม่เป็นผู้ใช้ความรุนแรงเสียเองไม่ว่าด้วยเหตุใดๆก็ตาม


 


 


อธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา


[Student Activity Information Resource: SAIR]


13 มีนาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net