มธ.จัด "ศาลจำลอง" ไต่สวนนายกฯ ผิดอะไร?

"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กระทำผิดอะไร" คือประเด็นที่ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนจะตั้ง "ศาลจำลอง" ขึ้นเพื่อไต่สวนพยานหลักฐานว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีการกระทำความผิด หรือใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้องดังที่สาธารณชนสงสัยจริงหรือไม่


"เราต้องการให้ความรู้ประชาชน และให้เห็นประเด็นปัญหา รวมถึงประเด็นข้อกฎหมายที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมากระบวนการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวถูกปิดทั้งหมด ซึ่งรูปแบบของศาลจำลองจะทำทุกอย่างเหมือนเหตุการณ์จริงในศาล มีองค์คณะเป็นผู้พิพากษา 3 คน มีผู้ร้อง ทนายผู้ร้อง สำหรับตัวแทนฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาที่จะมาโต้แย้ง จะสมมติบุคคลขึ้นมา โดยคำโต้แย้งของผู้ถูกกล่าวหาก็จะนำคำแถลงของฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ และเอกสารต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แถลงกับสังคมก่อนหน้านี้ มาเป็นข้อมูลหลัก" ผศ.บรรเจิด สิงคะเนติ ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มธ.กล่าว

 

นายบรรเจิด กล่าวอีกว่า การจัดศาลจำลองไต่สวนมูลฟ้องนี้ จะนำไปสู่การดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ถ้าหากไต่สวนพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีการกระทำผิดกฎหมาย แต่ถ้าไต่สวนแล้วไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะเป็นการซักฟอก พ.ต.ท.ทักษิณ จากข้อกล่าวหา ศาลจำลองนี้จะเปิดกว้างให้ประชาชนมาร่วมฟัง และร่วมกระบวนการไต่สวนด้วย

 

ทั้งนี้ ศาลจำลองดังกล่าวจะจัดขึ้นที่หอประชุมศรีบูรพา (หอประชุมเล็ก) มธ. ใน 4 ข้อ ดังนี้

 

ครั้งที่หนึ่ง (4 มี.ค.) หัวข้อ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผิดอะไรในกรณีขายหุ้นชินคอร์ป" โดยมีพยานเบิกความ 3 คน คือ นายกล้านรงค์ จันทิก อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ และนายพิภพ อุดร อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ครั้งที่สอง (6 มี.ค.) หัวข้อ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง (โกง) หรือไม่ อย่างไร"

 

ครั้งที่สาม (8 มี.ค.) หัวข้อ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใช้อำนาจโดยมิชอบเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง หรือไม่อย่างไร"

 

ครั้งที่สี่ (10 มี.ค.) หัวข้อ "นายกรัฐมนตรี มีผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างไรในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ"

         

 

         

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท