Skip to main content
sharethis

เรื่อง      ขอเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี


เรียน      ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


            ในขณะที่กระแสการเรียกร้องให้ท่านลาออกจากตำแหน่ง แต่ท่านนายกฯบอกปัดข้อเสนอโดยบอกว่า "จะรักษากติกาประชาธิปไตยเท่าชีวิต" พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา เห็นว่าข้อความที่ท่านอ้างนั้นไม่เป็นความจริง แต่ท่านกลับเป็นผู้ทำลายกติกาตลอดระยะเวลา ๕ปีที่ผ่านมา


            ในตอนแรกๆ การทำลายกติกาของท่าน ไม่เป็นที่รับรู้ของสังคมวงกว้างมากนัก เพราะท่านปิดกั้นและแทรกแซงสื่อมวลชน ประกอบกับสังคมไทยยังให้โอกาสและคาดหวังว่าท่านจะเข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศตามที่ท่านได้พูดไว้


            บัดนี้สังคมได้ประจักษ์แจ้งแล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ไม่รักษากติกาเสียเอง


            ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างเพียง ๕ เรื่องดังนี้


            หนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ที่ประกาศว่าเป็นโครงการ ๕๐ : ๕๐ คือร่วมทุนกันฝ่ายละ ๕๐ % แล้วนำก๊าซมาใช้กันคนละ ๕๐ % แต่ในความเป็นจริงก็เพื่อนำก๊าซไปให้ประเทศมาเลเซียเกือบทั้งหมด


            ผลประโยชน์อย่างเดียวที่ประเทศไทยได้รับจากโครงการนี้คือ ค่าผ่านท่อโดยผ่านทางการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ต่อมารัฐบาลของท่านได้แปรรูป ปตท.ให้ประโยชน์ให้กับเอกชนคนใกล้ชิดท่าน แต่ผลกระทบทั้งทางสิ่งแวดล้อมตกอยู่กับคนไทยฝ่ายเดียว


            ในแง่ของกติกาที่ท่านอ้างว่าจะรักษาเท่าชีวิต แต่โครงการนี้ยังไม่ผ่านความเห็นชอบของผู้ชำนาญการด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และ ไม่มีการทำประชาพิจารณ์อย่างที่ควรจะเป็นตามกติกาในรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด


            สอง ท่านไม่มีความเข้าใจปัญหาใน ๓ จังหวัดภาคใต้ดีพอ แต่แทนที่ท่านจะศึกษาเรียนรู้และเคารพในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมตามกติกาในรัฐธรรมนูญ ท่านกลับพูดจาที่รุนแรง มีท่าทีดูถูก สร้างความแตกแยกระหว่างคนไทยด้วยกันเอง เหมือราดน้ำมันลงในกองเพลิง จนปัญหารุนแรงขยายวงอย่างไม่เคยมีมาก่อน


            สาม กรณีการขายหุ้น ๗ หมื่น ๓ พันล้านบาทของชินคอร์ป เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่คนไทยจะอดทนต่อไปได้ ทั้งในเรื่องการซุกหุ้นภาคสอง การหลีกเลี่ยงภาษี การนำสิทธิประโยชน์ด้านความมั่นคงของคนไทยทั้งชาติไปขายให้ต่างชาติ


            เมื่อมีความพยายามจะให้ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นองค์กรอิสระมาตรวจสอบคุณสมบัติ ในประเด็นซุกหุ้นตามกติกาของรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่ได้รับพิจารณา ทั้งนี้เพราะศาลรัฐธรรมนูญถูกแทรกแซงมาตั้งแต่ต้น


            สี่ เมื่อสังคมเห็นว่า ท่านขาดความชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป จึงร่วมกันเรียกร้องให้ท่านลาออกจากตำแหน่งและเปิดโอกาสให้มีการปฏิรูปการเมือง ท่านก็ใช้วิธีหนีปัญหาของตนเอง ด้วยการยุบสภาฯอย่างผิดธรรมเนียมที่สากลนิยมปฏิบัติกันเป็นกติกา ซึ่งแม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณเอง ก็เคยกล่าวอย่างนี้มาตลอด แต่ท่านก็ทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่ท่านได้พูดไว้โดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีของตนเองเลย


            ห้า ท่านได้ทำสัญญากับต่างประเทศโดยไม่รับฟังความเห็นที่แตกต่าง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในกลุ่มของท่าน แต่คนไทยจะต้องเดือดร้อน


            ท่านมักบอกใครๆ อยู่เสมอว่า ท่านอ่านหนังสือมากจนถึงกับนำไปเป็นคำขวัญวันเด็ก


            ท่านอาจจะลืมคำสอนของขงจื๊อ ปราชญ์ชาวจีนที่ว่า บ้านเมืองจะมีความร่วมเย็นเป็นสุขได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบ ๓ อย่าง คือต้องมีกองทัพที่เข้มแข็ง ต้องให้ราษฎรมีความอยู่ดีกินดี และต้องให้ประชาชนต้องมีศรัทธาต่อผู้ปกครอง แต่เมื่อจำเป็นจะต้องมีเพียงอย่างเดียว ท่านขงจื๊อบอกว่า ต้องอย่าให้ประชาชนขาดความศรัทธาต่อผู้ปกครองเป็นอันขาด


            บัดนี้ พี่น้องชาวไทยเกือบทุกหมู่เหล่า เกือบทุกวิชาชีพ ต่างเรียกร้องให้ท่านลาออกจากตำแหน่ง เพราะเห็นว่าท่านไม่มีความชอบธรรมแล้ว แม้หลังการเลือกตั้งท่านจะได้กลับมาเป็นผู้นำประเทศอีก แต่ท่านก็ไม่สามารถจะปกครองประเทศได้อีกต่อไป


            สุดท้ายนี้พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา ขอเรียกร้องให้ท่านลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพื่อให้ (๑) กระบวนการตรวจสอบข้อกล่าวหาต่อตัวท่านเป็นไปอย่างอิสระ และ (๒) ให้การปฏิรูปการเมืองเกิดขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นตามภูมิปัญญาของสังคมไทย ไม่ใช่การสั่งการด้วยอำนาจของนักการเมืองที่ไม่ชอบธรรม


 


พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา


๑๓ มีนาคม ๒๕๔๙


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net