Skip to main content
sharethis


ประชาไท—16 มี.ค. 2549 กลุ่มวิชาการคึกคัก รัฐศาสตร์ 9 สถาบัน จี้ "ทักษิณ" ต้องออกทันที ด้านแพทย์รามาฯไม่น้อยหน้า รวมตัวกว่า 300 คน ร่วมอุดมการณ์พันธมิตรเพื่อประชาชน กดดันจนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก

 


คณาจารย์รัฐศาสตร์ 9 สถาบันแถลง "ทักษิณ ออกไป ทันที"


คณาจารย์รัฐศาสตร์ 9 สถาบัน รวมตัวเป็น "เครือข่ายวิชาการเพื่อประชาธิปไตย" ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ สงขลานครินทร์ เชียงใหม่ รามคำแหง อุบลราชธานี นเรศวร สุโขทัยธรรมาธิราช และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกในทันที


 


โดยแถลงการณ์เครือข่ายวิชาการประชาธิปไตยมีเนื้อหาให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยอมรับความจริงว่าอำนาจของตนเสื่อมแล้ว เพราะขาดความชอบธรรมจากการใช้อำนาจเพื่อตัวเอง และอย่าใช้เครือข่ายมหาดไทยและส.ส.หลอกลวง จ่ายเงินให้คนมาชุมนุมเพื่อบิดเบือนประชาธิปไตย รวมซ้ำคอร์รัปชั่นกันเองอีกด้วย เช่น จ่ายต้นทาง 500 บาท แต่ถึงมือชาวบ้านจริงๆแค่ 100 บาท


 


นอกจากนี้อย่าหลอกลวงคนจนด้วยตรรกะที่ผิดโดยเผยแพร่แนวความคิดว่าให้คนรวยมาพิทักษ์ผลประโยชน์คนจนทั้งประเทศน เพราะในที่สุดความจริงก็ปรากฏว่าคนรวยใช้ประชาชนมาเป็นเครื่องมือหากิน ส่วนข้าราชการที่เข้าใจความจริง ต้องกล้าแข็งข้อต่อการใช้อำนาจที่ผิด โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอปลัดอำเภอ และข้าราชการที่จบรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ซึ่งเข้าใจทฤษฎีและมีข้อมูลในพื้นที่เป็นอย่างดีว่าอะไรคือคุณธรรม


 


สำหรับประเด็นอื่นๆที่เรียกร้องได้แก่ ให้ส.ส.พรรคไทยรักไทยเข้าใจความเป็นจริงของการเมืองที่มีอุดมการณ์ ลาออก  ไปเลือกตั้งโดยไม่ลงคะแนนเสียง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรลาออกไปทันที


 


แพทย์รามาฯกว่า 300 คน ร่วมวงขับ "แม้ว"


ชาวคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในนาม "กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อประชาธิปไตย" กว่า 300 คนร่วมลงชื่อแถลงจุดยืนให้ นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งและพร้อมเดินขบวนไปรวมตัวกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


กลุ่มดังกล่าวนำโดย อาจารย์แพทย์หญิง เยาวนุช คงด่าน ศัลยแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ซึ่งแถลงการณ์จุดยืนเป็นจดหมายเปิดผนึกถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า กลุ่มครูแพทย์ แพทย์ ศิษย์เก่า นักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เห็นพ้องต้องกันว่า เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ปฏิบัติตัวเยี่ยงรัฐบุรุษ โดยการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งจะถือว่าเป็นการกระทำที่กล้าหาญ และได้รับการจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ชาติไทยในฐานะที่คำนึงถึงความสงบสุขของบ้านเมืองมากกว่าศักดิ์ศรี หรือการเอาชนะกันทางการเมือง


 


โดยเบื้องต้นมีศาสตราจารย์ 5 คน รองศาสตราจารย์ 11 คน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 14 คน อาจารย์แพทย์ 26 คน แพทย์ประจำบ้าน นักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์รวม 300 คน และคาดว่าจะมาร่วมลงชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ


 


นอกจากนี้ อาจารย์แพทย์หญิงเยาวลักษณ์กล่าวอีกว่า การออกแถลงการณ์ครั้งนี้เป็นการเรียกร้องให้เกิดความสงบ และจะไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกวันจนกว่าจะลาออก รวมทั้งจะติดริบบิ้นสีดำเป็นสัญลักษณ์ด้วย อย่างไรก็ตาม การรวมตัวในครั้งนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของโรงพยาบาลรามาธิบดี และยืนยันการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และหากนายกฯ ทักษิณ ยังไม่ลาออกจะมีการเคลื่อนไหว เรียกร้องในนามของเครือข่ายแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศต่อไป


 


องค์กรปกป้องสิทธิ์ฯยื่นคำขาดอีก 5 วันไม่ออกเจอ จม.เลือดไล่


 


นายเริง เกตุแก้ว ผู้นำองค์กรปกป้องสิทธิ์พิทักษ์สื่อ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง "ขอเขียนจดหมายเลือดเพื่อให้นายกรัฐมนตรีลาออก" โดยย้ำเจตนารมณ์เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เพราะเป็นต้นเหตุของสถานการณ์ไม่ปกติของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ ปัญหาจริยธรรม ปัญหาแทรกแซงสื่อ ปัญหาองค์กรอิสระ ปัญหาการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ปัญหาหาการนำประเทศเข้าสู่การค้าเสรีทำให้ไทยอาจสูญเสียเอกราชทางเศรษฐกิจ และการเมืองการปกครอง


 


ทั้งนี้จึงขอมีส่วนรับผิดชอบแทนชาวไทยทั้งชาติ โดยการขอเขียนจดหมายเลือด เพื่อแสดงจิตวิญญาณในการต่อสู้ ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ลาออกภายใน 5 วัน


 


สื่อออกหนังสือขอความสะดวกพันธิมิตรในการทำข่าว


กลุ่มผู้สื่อข่าวร่วม 100 คน ร่วมลงชื่อขอความสะดวกในการทำข่าวภายหลังจากกลุ่มพันธมิตรฯย้ายสถานชุมนุมมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะวันนี้ไม่สะดวกในการเข้าไปนำเสนอข่าว จึงเรียกร้องให้ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นไปด้วยความสุภาพ ขอให้ทางกลุ่มพันธมิตรแต่งตั้งตัวแทนประสานงานกับผู้สื่อข่าวให้เกิดความชัดเจน ขอให้จัดที่แถลงข่าวของกลุ่มแกนนำให้เป็นกิจลักษณะ และสุดท้ายขอให้กำหนดจุดเข้าออกของผู้สื่อข่าวให้ชัดเจน         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net