Skip to main content
sharethis


ประชาไท- 17 มี.ค. 2549 วานนี้ นายคารัน เค บาเทีย รองผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมหอการค้าอเมริกันในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า สหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์การเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และหวังว่าปัญหาการเมืองจะไม่กระทบต่อความพยายามเจรจาสรุปข้อตกลงจัดตั้งเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับไทยภายในปีนี้

 


นายบาเทีย กล่าวว่า การเจรจาเอฟทีเอที่ผ่านมา มีความคืบหน้า และหวังว่า การเจรจาจะเดินหน้าได้ต่อไปหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 เมษายน เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่สหรัฐหวังจะทำข้อตกลงเอฟทีเอด้วย


 


ด้าน หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองไทย โดยนำเสนอกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมาแถลงข่าวขอให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ป้องกันความแตกแยกในสังคม เมื่อเย็นวันที่ 15 มี.ค.ผ่านมา


 


พร้อมกันนี้ เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังได้อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์เกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะเลือก และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เลือกเว้นวรรคทางการเมือง หยุดทำหน้าที่รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีชั่วคราวตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่าย อาจทำให้พรรคฝ่ายค้านยอมเข้าร่วมการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 2 เม.ย.


 


ส่วนทางเลือกที่น่าจะเป็นไปได้ยาก คือ พ.ต.ท.ทักษิณลาออกและเลิกเล่นการเมือง เนื่องจากที่ผ่านมาผู้นำไทยกล่าวถึงทางเลือกนี้เพียงเล็กน้อย อีกทั้งการตัดสินใจนี้ก็จะทำให้พรรคไทยรักไทยแตกเป็นเสี่ยงๆ และขณะนี้นายกรัฐมนตรียังคงได้รับความนิยมอย่างมากในพื้นที่ต่างจังหวัด


 


ส่วนทางเลือกที่สามซึ่งน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือพ.ต.ท.ทักษิณไม่ลาออก และเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายนต่อไป


 


แต่ถึงกระนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังคงเสี่ยงที่จะต้องเผชิญหน้ากับการประท้วงต่อไปแม้จะให้คำมั่นว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหากตัวเองชนะการเลือกตั้งก็ตาม


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net