Skip to main content
sharethis


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มี.ค. คณะผู้พิพากษาศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิพากษาในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับพวกรวม 11 คน เป็นผู้ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 5 คน ในการกระจายหุ้น กฟผ. โดยหลังจากที่ศาลฯ รับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้วได้เลื่อนกำหนดวันพิพากษาไปเป็นวันที่ 23 มีนาคมนี้ เวลา 14.00 น. เนื่องจากศาลฯ ต้องการให้ผู้ถูกฟ้องคดีส่งเอกสารเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีที่เคยแต่งตั้งนายพรชัย นุชสุวรรณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้เป็นคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ โดยให้ส่งเอกสารภายในวันที่ 21 มีนาคมนี้

 


ฝ่ายผู้ฟ้องคดีได้มีการแถลงต่อศาลฯ ด้วยวาจา โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ผู้ได้รับมอบอำนาจ ว่า การตรา พ.ร.ฎ.กำหนดอำนาจสิทธิและประโยชน์ของ บมจ.กฟผ. พ.ศ.2548 และ พ.ร.ฎ.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ.2548 ของผู้ถูกฟ้องคดีนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 


ขณะที่น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า ถือว่าขั้นตอนของศาลฯ รวดเร็ว โดยมูลนิธิฯ คาดหวังอย่าเต็มเปี่ยมว่าจะชนะคดี เพราะเห็นว่ากิจการไฟฟ้าต่างจากรัฐวิสาหกิจอื่น เพราะนำเอาสาธารณประโยชน์ของประชาชน เช่น การเวนคืนที่ดินราคาถูกมาแปลงเป็นทุนเรือนหุ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนกลุ่มน้อย ซึ่งกรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างให้ประเทศไทยมีการทบทวนในการขายหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ เช่น กิจการพลังงานและกิจการที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ


 


สำหรับบรรยากาศในวันนี้มีกลุ่มผู้คัดค้านแปรรูป กฟผ.จำนวนมากมารอฟังคำพิพากษาหน้าห้องพิจารณาคดี ซึ่งต่างจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรทัศน์วงจรปิดที่ถ่ายทอดภาพและเสียงพิจารณาคดี


 


..............................


คัดสรรจาก : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net