Skip to main content
sharethis


กรรมการสิทธิสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมทีมทนายความ รุดเยี่ยมและให้กำลังใจ สุนทรี เวชานนท์ พร้อมจี้ตำรวจเร่งคลี่คลายคดีคนร้ายปาระเบิดร้านเฮือนสุนทรี ย้ำคนเชียงใหม่ อย่าคิดแบบลัทธิท้องถิ่นนิยม


 


เมื่อเย็นวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา นายจรัล ดิษฐาภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กล่าวว่า ตนและคณะมาครั้งนี้ ก็เพื่อมาเยี่ยมและให้กำลังใจคุณสุนทรี เวชานนท์ เพราะเราถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นการข่มขู่คุกคามต่อชีวิต และเป็นการข่มขู่คุกคามต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเห็นว่าคนที่กระทำเช่นนี้ คงจะมีจุดมุ่งหมายเจตนาที่จะไม่ให้คุณสุนทรีนั้นไปร่วมการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


 


"นอกจากนั้น อาจมีเหตุผลเกี่ยวข้องว่าเป็นคนเชียงใหม่ไม่ควรไปขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นคนเชียงใหม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเขาคิดแบบนี้จริงๆ ถือว่าเป็นความคิดที่คับแคบ เป็นความคิดแบบลัทธิพรรคพวกท้องถิ่นนิยมต่างๆ ซึ่งปัญหาทางการเมืองนั้นเป็นปัญหาระดับชาติ ระดับประเทศ ซึ่งทุกคนมีสิทธิมีเสรีภาพที่จะเห็นจะมอง และมีความคิดในหลายด้าน ซึ่งอยากให้สังคมการเมืองในเชียงใหม่ได้เคารพในสิทธิของคุณสุนทรี เวชานนท์ด้วย"


 


นายจรัล กล่าวอีกว่า เนื่องจากว่า การข่มขู่ครั้งนี้เป็นการข่มขู่ทางอาญา เพราะฉะนั้น ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าตำรวจให้ความสนใจที่จะทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ เพราะถ้าไม่ดำเนินการใดๆ เลย อาจจะถือได้ว่า เป็นการละเว้นต่อการปฏิบัติต่อหน้าที่ และจะเป็นตัวอย่างให้คนอื่นกระทำการแบบนี้อีก ซึ่งตนไม่รู้ว่าคิดกันอย่างไร ก็ขอให้แสดงความกระตือรือร้นในเรื่องนี้ด้วย เพราะที่ผ่านมา เมื่อมีการกระทำผิดทางอาญา ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่มักจะบอกว่ามันเป็นเรื่องการเมือง


 


"ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ทาง กสม.มีสิทธิที่จะลงตรวจสอบได้ แต่ขั้นตอนการลงมาตรวจสอบนั้น จะต้องมี มติของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเสียก่อน ซึ่งตนพร้อมที่จะนำไปเสนอในที่ประชุมในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ โดยจะต้องมีผู้เสียหายร้องเรียน หรือไม่ทาง กสม.ก็สามารถหยิบยกเรื่องนี้มาถกกันได้ ซึ่งในเวลานี้ก็มีปัญหาการถูกข่มขู่คุกคามลักษณะนี้อยู่อีกมาก" กรรมการสิทธิฯ กล่าว


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net