Skip to main content
sharethis


แถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้


เรื่อง ท่าที่ต่อการประกาศไม่รับตำแหน่งของ


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการเลือกตั้งรอบสอง


...........................................................................


 


            ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ในขณะที่จะมีการเลือกตั้งรอบสองในภาคใต้ จำนวน 36 เขต และภาคกลาง 2 เขตนั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้ ขอประกาศท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวดังนี้


1. การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เราเห็นว่าไม่ใช่เกิดจากความจริงใจ แต่เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อช่วงชิงการนำให้ตนเองเป็นผู้ได้เปรียบหรือเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ เพราะในความเป็นจริง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังต้องการรักษาอำนาจเพื่อปกป้องผลประโยชน์และป้องกันการตรวจสอบจากสังคม นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นเพียงนายกรัฐมนตรีร่างทรงเท่านั้น และผลักดันให้การปฏิรูปการเมืองเป็นไปตามแนวทางที่ พ.ต.ท.ทักษิณยอมรับได้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ ขอยืนยันว่ายังจะเคลื่อนไหวเพื่อขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากสังคมไทย โดยในสถานการณ์ปัจจุบันจะเคลื่อนไหวภายใต้หลักการ 2 ประการ คือ หนึ่ง จะคัดค้านและเปิดโปงการกระทำของรัฐบาลทุกกรณีที่มีนัยแสดงถึงการบิดเบือนการปฏิรูปการเมืองแบบประชาชนมีส่วนร่วมและขจัดระบอบทักษิณ สอง จะรณรงค์สร้างกระบวนการเรียนรู้และเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองของประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งในแง่การแก้รัฐธรรมนูญและการผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และการสร้างกระบวนการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองและการปกครองอย่างเต็มที่


2. สำหรับการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรนั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้ เห็นว่าประชาชนชาวใต้ได้ปฏิเสธการเลือกตั้งครั้งนี้มาแต่ต้น เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่อัปยศ มุ่งฟอกความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง ดังจะเห็นได้จากชาวใต้ได้พร้อมใจกันกาในช่องไม่เลือกใครในจำนวนที่มหาศาล ทำให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทยได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 20 เปอร์เซ็นต์ถึง 36 เขต และที่ได้รับเลือกตั้งส่วนใหญ่ก็เพราะหาผู้สมัครจากพรรคหน้าม้าลงมาประกบคู่ได้ ทั้งที่ได้คะแนนเพียงเล็กน้อยมาก สำหรับการเลือกตั้งรอบสองวันที่ 23 เมษายน เราเห็นว่ายิ่งสกปรกเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2 เท่า เพราะ กกต. ได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าต้องการช่วยให้ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยได้รับเลือกตั้งเพื่อเปิดสภาได้ตามความประสงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งใหม่เพื่อเปิดโอกาสให้หาผู้สมัครจากพรรคหน้าม้ามาประกบคู่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ได้คะแนนเสียง 20 เปอร์เซ็นต์ ในการเลือกตั้งที่สุดสกปรกเช่นนี้ เราขอสนับสนุนให้ชาวใต้ปฏิเสธการเลือกตั้งดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยสามารถแสดงออกได้ด้วยการกาช่องไม่เลือกผู้ใดเช่นเดิม ส่วนผู้ที่กาบัตรเสีย ขอให้เปลี่ยนมากาช่องไม่เลือกใครเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ถึงแม้ไม่สามารถยุติการเลือกตั้งที่สกปรกและยัดเยียดนี้ได้ แต่ก็จะเป็นการยืนยันให้คนทั้งประเทศได้เห็นถึงความฉ้อฉลและกลโกงของระบอบทักษิณ และเห็นถึงการต่อสู้คัดค้านอำนาจที่ไม่ชอบธรรมอย่างกล้าหาญของคนใต้


 


ด้วยจิตคารวะ


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net