กทม.เตือน ประชาชน ระวัง 6 โรคระบาดหน้าร้อน

ประชาไท—11 เม.ย. 2549 นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนนี้ขอให้ประชาชนระวัง 6 โรค ที่อาจเกิดขึ้น คือ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคบิด อหิวาตกโรค ไข้รากสาดน้อย และโรคพิษสุนัขบ้า โดยขอให้เพิ่มความระมัดระวังเรื่องความสะอาดของ น้ำดื่ม น้ำใช้ และภาชนะใส่อาหาร ส่วนผู้ประกอบการและพนักงานเสิร์ฟอาหาร ให้หมั่นล้างมือทุกครั้งก่อนจับอาหาร โดยทาง กรุงเทพมหานคร ได้จัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วจำนวน 66 ทีม ประจำที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่ และจัดการอบรมการสุขาภิบาลอาหาร ให้ครูโภชนาการ ที่ดูแลโรงอาหารของโรงเรียนทั้งที่สังกัดกรุงเทพ และโรงเรียนเอกชนจำนวน 900 กว่าโรงเรียน

 

ด้านนายสิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่ซื้อน้ำดื่มตามร้านต่างๆ ให้ระวังความสะอาดของน้ำและน้ำแข็ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ทั้งนี้ จะได้จัดหน่วยป้องกันควบคุมโรคอุจจาระร่วง ไปตามสถานีขนส่ง และสถานีรถไฟสายสำคัญต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริการบำบัดรักษาโรคอุจจาระร่วง และให้คำแนะนำ โดยมุ่งหน้าการใช้สารละลายน้ำตาลเกลือแร่โอ อาร์ เอส แทนการใช้ยาหยุดถ่าย และยาฆ่าเชื้อโรค

 

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท