Skip to main content
sharethis

ประชาไท—12 เม.ย. 2549 นายประพจน์ คล้ายสุวรรณ ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีสัญญาสัมปทาน สถานีโทรทัศน์ ไอทีวี พร้อมองค์คณะออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก โดยตุลาการเจ้าของสำนวนได้ให้นายรังสิกร อุปพงศ์ ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แถลงความเห็นต่อองค์คณะ ซึ่งในการแถลงความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีวันนี้ องค์คณะไม่อนุญาตให้คู่ความ คือ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน รวมทั้งผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องในคดีและสื่อมวลชนเข้ารับฟังการชี้แจงของตุลาการเจ้าของคดี โดยภายหลัง ศาลได้มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ ในวันที่ 9 พ.ค. 49 เวลา 14.00 น.


 

อนึ่ง คดีนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ยื่นฟ้อง บริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน ซึ่งเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เป็นผู้ถูกฟ้องในความผิดเรื่องข้อพิพาทสัญญาทางปกครอง ซึ่ง สปน.ได้ยื่นฟ้องคัดค้านคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการวินิจฉัยชี้ขาดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 47 ซึ่งได้ชี้ขาดให้ไอทีวีปรับลดสัดส่วนการออกรายการข่าวและสารคดีลดลงเหลือ 30% เพิ่มรายการบันเทิงเป็น 70% ชี้ขาดให้สปน. ต้องชดใช้ค่าเสียหายคืนให้กับไอทีวี เป็นเงินจำนวน 20 ล้านบาท และปรับลดค่าตอบแทน ผลประโยชน์ที่ไอทีวีจะต้องจ่ายให้กับ สปน. เป็นรายปี เหลือ 230 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกำหนดค่าเสียหายจากกรณีที่ สปน. ละเมิดสัญญาทางปกครองต่อไอทีวีในการอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก และสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์มีโฆษณาได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net