ชาวยุโรปฮือต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมืองน้ำหอม


ภาพจาก AFP


 

16 เมษายน 2549 - กลุ่มผู้เคลื่อนไหวชาวยุโรปที่ต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นับหมื่นคน ร่วมชุมนุมกันที่เมืองแชร์บูร์ก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส เพื่อแสดงเจตนารมณ์แน่วแน่ในการคัดค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่รัฐบาลฝรั่งเศสพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

 

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสมีโครงการจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ในปี 2550 โดยจะใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 5 ปี และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000 ล้านยูโร (1.5 แสนล้านบาท) ทำให้ผู้ต่อต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปออกมารวมตัวกันเพื่อคัดค้านโครงการนี้ เนื่องจากชาวยุโรปจำนวนมากยังไม่ลืมเหตุการณ์วินาศภัยที่เคยเกิดขึ้น ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครนเมื่อ 20 ปีก่อน

 

ในการชุมนุมดังกล่าว ผู้ชุมนุมนับหมื่นมารวมตัวกันที่เมืองแชร์บูร์ก และพร้อมใจยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เชอร์โนบิล จากนั้นจึงเคลื่อนขบวนไปยังหน้าสำนักงานการไฟฟ้าฝรั่งเศส  เพื่อประท้วงแผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่

 

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ และเป็นประเทศที่พึ่งพาพลังงานจากนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก โดยฝรั่งเศสมีเตาปฏิกรณ์ทั้งหมด 58 แห่งสำหรับผลิตไฟฟ้าป้อนความต้องการในประเทศถึงร้อยละ 80 ของพลังงานทั้งหมด  

 

การไฟฟ้าแห่งชาติของฝรั่งเศสยืนยันว่ารัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งใหม่ทดแทนของเดิมซึ่งใช้งานมานานแล้ว พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รุ่นใหม่จะมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสแย้งว่าการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยังคงเป็นโครงการที่มีอัตราเสี่ยงสูง และหากรัฐบาลทุ่มเทความสำคัญให้กับพลังงานนิวเคลียร์เพียงอย่างเดียว จะทำให้การพัฒนาพลังงานทางเลือกอื่นๆ ไม่ได้รับความใส่ใจเท่าที่ควร และพลังงานทดแทนต่างๆ ก็จะถูกชะลอให้เกิดขึ้นช้าเกินควร

 

ทั้งนี้ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลในปี 2529 ยังคงทุกข์ทรมานกับอาการป่วยไข้และสุขภาพที่เสื่อมโทรมจากสารเคมีที่ตกค้างภายในร่างกาย และสภาพแวดล้อมภายในเชอร์โนบิลยังเต็มไปด้วยสารปนเปื้อนจำนวนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท