Skip to main content
sharethis


รายงานโดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลฯ

 


 


บุญตา หาญวงศ์ ประธาน กกต.อุบลฯ ยันรู้ผลการเลือกตั้ง ส.ว.อุบลฯ ได้ไม่เกินเที่ยงคืน รับมีร้องเรียนทุจริตแล้ว แต่ไม่มีพยานชัดเจน ขณะที่ประชาชนกว่า 1,500 คนออกเดินรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ


 


เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา ที่หน้าศาลหลักเมืองจังหวัดอุบลฯ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลฯ ร่วมกับท้องถิ่นจังหวัดอุบลฯ จัดให้มีพิธีสมัชชาสู่ฝันสันติภาพของผู้ประสานงานอาสาสมัครกรรมการการเลือกตั้งขึ้น โดยมีนายชาตรี ดิเรกศรี นายอำเภอเมือง จ.อุบลฯ เป็นประธาน ร่วมด้วย นายบุญตา หาญวงศ์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลฯ นายทรงศักดิ์ จันทรุกขา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลฯ รวมทั้ง สมาชิก อส.กกต.กว่า 1,500 คน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาจากในภาคเช้าที่ได้มีการให้ความรู้เรื่องการเลือกตั้ง ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการเดินรณรงค์ของ อส.กกต.ไปตามถนนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครอุบลฯ


 


ซึ่งการเดินรณรงค์ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อส.กกต.ได้เข้าใจบทบาทตามเจตนารมณ์ของโครงการ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับประชาชนได้ รวมทั้งเป็นการประกาศให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้ง กกต.จึงจัดให้มีกระบวนการส่งเสริมให้องค์กรชุมชนซึ่งเป็นที่รวมของประชาชนได้มีโอกาสเป็นหน่วยนำการมีส่วนร่วมต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้


 


ขณะที่นายชาตรี ดิเรกศรี นายอำเภอเมือง จ.อุบลฯ กล่าวว่า การรณรงค์ในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนตื่นตัวและอยากออกไปใช้สิทธิ ซึ่งจะเดินรณรงค์ไปตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล การเลือกตั้ง ส.ว.ขอให้เลือกคนดีที่จะเป็นตัวแทนของประชาชนได้ เพื่อเข้าไปกลั่นกรองกฎหมาย แต่งตั้งผู้ที่ทำหน้าที่ในองค์กรอีสระต่างๆ ทั้งนี้การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 13-14 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิในอำเภอเมืองได้ออกมาใช้สิทธิกว่า 5,100 คน


 


อย่างไรก็ตามจากการสอบถามประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลฯ คือนายบุญตา หาญวงศ์ ถึงความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะขึ้นในวันที่ 19 เมษายนนี้ พบว่า ขณะนี้ กกต.อุบลฯ พร้อมแล้วกับการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้ตั้งเป้าหมายให้มีผู้มาใช้สิทธิในครั้งนี้ร้อยละ 60 ของผู้มีสิทธิทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาถึงการทุจริตบ้างแล้ว แต่ไม่มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน เป็นการร้องเรียนเพียงเพื่อให้ กกต.ได้ทราบเท่านั้น เช่นการแจกเงินซื้อเสียง ด้านการนับคะแนนนั้น ตนคาดว่าน่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 24.00 น.ของวันเลือกตั้ง ทั้งนี้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาได้เก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจเพื่อความปลอดภัยและจะนำมานับรวมกันในวันดังกล่าว


 


นอกจากนี้ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลฯ ร่วมกับ สวท.อุบลฯ และ ราชธานีเคเบิลทีวี ได้ร่วมกันรายงานบรรยากาศพร้อมทั้งผลการเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งท่านสามารถติดตามได้ที่ สวท.อุบลฯ ความถี่  98.5 MHz และจุดปฏิบัติการเรียนรู้ประชาสังคม จ.อุบลฯ ความถี่ 103.5 MHz รวมทั้งราชธานีเคเบิลทีวีอีกด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net