Skip to main content
sharethis


นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงความคืบหน้าการเตรียมการปฏิรูปการเมืองของพรรคไทยรักไทย ว่า จะเริ่มด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 313 เพื่อให้ได้คณะบุคคลที่เป็นกลาง และมาจากทุกภาคส่วนของสังคมเรียกว่า "สภาปฏิรูปการเมือง" เพื่อทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ นำไปสู่การออกเสียงลงประชามติของประชาชนต่อไป


 


สำหรับสภาปฏิรูปการเมืองจะมีทั้งสิ้น 120 คน คัดเลือกให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญบังคับฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 313 บังคับใช้ โดยประกอบด้วย 1.บุคคลจำนวน 90 คน มาจากการเลือกกันเองของกลุ่มอาชีพภาคเอกชน 50 คน กลุ่มอาชีพภาครัฐ 20 คนและกลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคม 20 คน ซึ่งมาจากทุกจังหวัดตามสัดส่วนประชากรและสัดส่วนอาชีพ


 


2.บุคคลซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ประกอบด้วย อดีต สสร. 5 คน ผู้แทนตุลาการหรือผู้พิพากษาในศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองสูงสุด 5 คน ผู้แทนองค์กรอิสระ 5 คน และผู้เชี่ยวชาญสายวิชาการอีก 5 คน และ 3.ตัวแทนจากพรรคการเมือง 10 คน คัดเลือกกันเองจากบรรดาพรรคการเมืองทั้งหมดที่จดทะเบียนไว้กับนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้มี 31 พรรค


 


ทั้งนี้ ให้มีคณะกรรมการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และกระบวนการในการได้มา ซึ่งสภาปฏิรูปการเมือง โดยมีเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าเป็นประธาน


 


นายโภคิน กล่าวต่อว่า สำหรับสภาปฏิรูปการเมืองจะมีประธาน 1 คน และรองประธาน 2 คน โดยจะต้องจัดทำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน แยกออกเป็นขั้นตอนต่างๆ ดังนี้


 


1.ยกร่างแรกพร้อมเอกสารประกอบให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปการเมือง


 


2.ส่งร่างแรกไปยังรัฐสภา ครม. ศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองสูงสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พรรคการเมืองต่างๆ และจัดเผยแพร่เป็นการทั่วไป ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นของประชาชน


 


3.ให้องค์กรต่างๆ ที่ได้รับร่างดังกล่าว ส่งความเห็นไปยังสภาปฏิรูปการเมืองภายใน 30 วันนับแต่วันได้รับร่างนั้น


 


4.ให้สภาปฏิรูปการเมืองจัดพิมพ์และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เอกสารประกอบและความเห็นจากองค์กรต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ


 


5.ให้สภาปฏิรูปการเมืองยกร่างสุดท้ายเพื่อให้ประชาชนออกเสียงประชามติให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับบันทึกความเห็นจากองค์กรต่างๆ


 


จากนั้นให้ประธานรัฐสภาประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดวันให้ประชาชนออกเสียงประชามติเพื่อให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม โดยต้องไม่ก่อน 60วัน แต่ไม่ช้ากว่า 90วัน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจก่อนการลงประชามติ ถ้าประชาชนเห็นชอบกับร่าง ให้อายุของสภาผู้แทนราษฎรที่มีอยู่สิ้นสุดลงใน 30 วันนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมใช้บังคับเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบด้วยให้สภาปฏิรูปการเมืองสิ้นสุดลง แล้วให้มีสภาปฏิรูปการเมืองขึ้นใหม่อีกครั้งภายใน 60 วัน โดยผู้ที่เคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปการเมืองชุดเดิมจะเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปชุดใหม่อีกไม่ได้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะใช้ 1 ปีพอดี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net