เนปาลเคอร์ฟิว การชุมนุมยังไม่ยุติแม้กษัตริย์สัญญาคืนอำนาจ

หลังจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านกษัตริย์คยาเนนทราในหลายพื้นที่ของเนปาลยังไม่ยุติ โดยล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ล่าสุด รัฐบาลเนปาลประกาศเคอร์ฟิวหรือสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานเพิ่มเติมในวันนี้ นับแต่เวลา 12.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 13.45-21.45 น.ตามเวลาประเทศไทย และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ยิงผู้ฝ่าฝืนได้ทันที ซึ่งคำประกาศนี้มีขึ้นก่อนที่กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน 7 พรรคจะจัดการประชุมเพื่อวางแผนรณรงค์ส่งเสริมประชาธิปไตยขั้นต่อไป โดยทางกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มผู้ประท้วงเห็นว่า แม้กษัตริย์คยาเนนทราจะรับปากฟื้นฟูการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคการเมือง แต่กลุ่มผู้ประท้วงยังต้องการให้มีการจำกัดขอบเขตพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเห็นว่า การที่กษัตริย์คยาเนนทรารับปากจะคืนอำนาจสู่ประชาชน และขอให้กลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดการประท้วง ร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ยังไม่เพียงพอ

 

สำหรับบรรยากาศการประท้วงที่ยังดำเนินต่อไปในกรุงกาฎมาณฑุ กลุ่มผู้ประท้วงได้โค่นต้นไม้กีดขวางการจราจรในบริเวณถนนริง โร้ด ขณะที่ประชาชนอีกประมาณ 1,000 คน ในเขตกอนกาบู ทางตอนเหนือของกรุงกาฎมาณฑุ ได้ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่และเผายางรถยนต์ (1410 F171)--จบ--

 

....................................................

ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท