Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เอเอฟพี- ซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะยื่นใบลาออกต่อคาร์โล อาเซกลิโอ เซียมปี ประธานาธิบดีอิตาลีในวันอังคารที่จะถึงนี้ (2พฤษภาคม49)


 


การประกาศดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีอิตาลีมีขึ้นหลังจากที่สมาชิกพรรคพันธมิตรฝ่ายกลางขวาของเขาพ่ายแพ้ในการลงชิงตำแหน่งโฆษกประจำสภาให้แก่ผู้สมัครจากพรรคกลางซ้ายของ โรมาโน โพรดี โดย ฟาอุสโต เบอร์ตินอตติ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ได้รับเลือกให้เป็นโฆษกสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ ฟรานโก มารีนี ได้รับเลือกให้เป็นโฆษกวุฒิสภา


 


โดยเบอร์ลุสโคนี ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 9- 10 เมษายนที่ผ่านมา ให้แก่คู่แข่งจากพรรคฝ่ายกลางซ้าย กล่าวว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในวันอังคารที่จะถึงนี้ จะยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีทันที


 


ทั้งนี้ หลังจากเบอร์ลุสโคนีลาออกแล้ว ประธานาธิบดีเซียมปีซึ่งกำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ต้องตัดสินใจว่า จะทำการร้องขออย่างเป็นทางการให้โพรดีจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประธานาธิบดีคนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net